‘ปูติน’ เผย ตะวันตกยังไม่ตอบรับข้อกังวลรัสเซียประเด็นยูเครน 

FILE - Russian President Vladimir Putin looks on during a meeting in Moscow, Russia, Jan. 19, 2022.

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า สหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ยังไม่ตอบรับคำขอด้านความมั่นคงของรัสเซียต่อสถานการณ์ยูเครน แต่รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาต่อไป ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำรัสเซียแสดงท่าทีต่อสหรัฐฯ และนาโต้ครั้งแรก ขณะหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ของฝรั่งเศส หลังไม่แสดงท่าทีต่อประเด็นดังกล่าวมาหลายสัปดาห์

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า ปธน. ปูตินจะศึกษาท่าทีจากสหรัฐฯ และนาโต้ในสัปดาห์นี้ก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นถัดไป ในขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ผู้นำรัสเซียย้ำว่าเขาไม่ต้องการให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น เช่นเดียวกับที่นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการสงคราม

รัสเซียระบุว่า ความกังวลของรัสเซียต่อประเด็นนี้มีทั้งการหลีกเลี่ยงการขยายกำลังทหารของนาโต้ การไม่ใช้อาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย และการให้นาโต้ลดศักยภาพของกองทัพลงให้อยู่ในระดับก่อนที่ประเทศยุโรปตะวันออกเข้าร่วมนาโต้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และนาโต้มีท่าทีชัดเจนว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียบางส่วนไม่สามารถเป็นจริงได้ แต่ก็ยังพร้อมที่เจรจาต่อไป

เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า พันธมิตรกองทัพชาติตะวันตกจับตามองอย่างใกล้ชิด ขณะที่รัสเซีย ซึ่งนำทหารหลายหมื่นคนประจำการใกล้ชายแดนยูเครน ได้เคลื่อนกองกำลังและอาวุธไปฝึกในเบลารุส

เลขาธิการนาโต้ระบุว่า นาโต้พร้อมเพิ่มกองกำลังในยุโรปตะวันออกหากรัสเซียมีท่าทีคุกคามยูเครนมากกว่านี้ พร้อมเตือนว่า รัสเซียอาจโจมตีได้ในหลายรูปแบบ เช่น โจมตีทางไซเบอร์ พยายามทำรัฐประหารหรือก่อวินาศกรรม

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ สามรายกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ณ​ บริเวณ ใกล้ชายแดนยูเครน รัสเซียยังได้เพิ่มเลือดในคลังและเวชภัณฑ์เพื่อการรักษาพยาบาลหากเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกหลักว่า กองทัพรัสเซียพร้อมปฏิบัติการ ในขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวโดยทันที

  • ที่มา: รอยเตอร์