กลุ่มหนุนปาเลสไตน์-อิสราเอล เดินขบวนทั่วโลกครบรอบ 1 ปีสงครามกาซ่า

กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์เดินขบวนที่นครซิดนีย์ วันที่ 6 ตุลาคม 2024

ประชาชนในหลายประเทศเข้าร่วมการเดินขบวนของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลในสุดสัปดาห์นี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นชนวนของสงครามในกาซ่า

เมื่อวันเสาร์ ฝูงชนร่วมเดินขบวนในหลายเมืองของยุโรป รวมทั้งที่กรุงลอนดอน กรุงเบอร์ลิน กรุงปารีส และกรุงโรม และมีการจัดงานครบรอบ 1 ปีตลอดสัปดาห์นี้

ที่ออสเตรเลีย ประชาชนหลายพันคนร่วมประท้วงในหลายเมืองในวันอาทิตย์ เพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์และเลบานอน และมีกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลชุมนุมที่เมืองเมลเบิร์น หลายคนชูโปสเตอร์ภาพตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังไม่ทราบชะตากรรม

ที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลหลายร้อยคนชูป้ายข้อความต่อต้านแนวคิดเกลียดชังชาวยิว พร้อมร้องเพลงเนื้อหาเกี่ยวกับ "ชาลอม" ซึ่งหมายถึงสันติภาพในภาษายิว และมีหลายคนตะโกนว่า "ปลดปล่อยกาซ่าจากกลุ่มฮามาส" และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลชุมนุมที่กรุงเบอร์ลิน วันที่ 6 ตุลาคม 2024

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในหลายประเทศเตรียมการระวังภัยในระดับสูง ท่ามกลางความกังวลว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจลุกลามและนำไปสู่การก่อการร้ายรอบใหม่ในยุโรป รวมทั้งป้องกันการประท้วงลุกลามไปเป็นความรุนแรง

นายกรัฐมนตรีอิตาลี จิออร์เจีย เมโลนี กล่าวสนับสนุนการทำงานของตำรวจหลังจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้แก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดดันสูงในการสลายผู้ชุมนุมในกรุงโรม

นายกฯ หญิงอิตาลี ยังได้ประณามการกระทำของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนทำให้ตำรวจ 30 คนได้รับบาดเจ็บในกรุงโรมเมื่อวันเสาร์ และมีผู้ประท้วงบาดเจ็บ 4 คน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอล สังหารประชาชน 1,200 คน และจับกุมตัวประกันไปราว 250 คน นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 41,000 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

คาดว่าขณะนี้ยังมีชาวอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันในกาซ่าเกือบ 100 คน

  • ที่มา: เอพี