ลูกสาวสายลับสองหน้าชาวรัสเซียผู้ถูกโจมตีด้วยสารพิษ อาการดีขึ้นแล้ว

FILE - Officials in protective suits reposition the forensic tent over the bench where Russian spy Sergei Skripal and his daughter, Yulia, were found in critical condition on March 4 in Salisbury, southern England, March 8, 2018.

ยูเลีย สคริพพาล (Yulia Skripal) บุตรสาวของอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียผู้ถูกโจมตีด้วยสารพิษในอังกฤษ กล่าวในคำแถลงต่อตำรวจอังกฤษว่า เธอมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากเริ่มรู้สึกตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เธอยังได้กล่าวขอบคุณถึงผู้คนที่เข้าช่วยเหลือเธอในเมืองซอลส์บิวรี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุที่เธอและพ่อถูกวางยาพิษ รวมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่พยายามรักษาเธอจนมีอาการดีขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน นายเซอร์เก สคริพพาล (Sergei Skripal) อดีตสายลับชาวรัสเซีย ยังคงมีอาการสาหัส ขณะที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอังกฤษ หลังจากถูกโจมตีด้วยสารพิษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ซึ่งทางการอังกฤษเชื่อว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลัง

Yulia Skripal (Facebook)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ก่อความบาดหมางทางการทูตระหว่างรัสเซียกับประเทศทางตะวันตก

ทั้งอังกฤษ สหรัฐฯ และสมาชิกองค์การนาโต้ ได้ขับเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของรัสเซียออกจากประเทศ รวม 150 คน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้สารพิษดังกล่าว

ขณะที่ทางรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง และขับเจ้าหน้าที่การทูตของประเทศทางตะวันตกออกจากรัสเซียในจำนวนที่เท่ากัน เพื่อเป็นการตอบโต้

ในวันพฤหัสบดี รถบัสสามคันซึ่งเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ โดยสารไปด้วย ได้เดินทางออกจากสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงมอสโคว์แล้ว

Buses believed to be carrying expelled diplomats leave the U.S. Embassy in Moscow, Russia, April 5, 2018.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ (Sergey Lavrov) กล่าวในกรุงมอสโคว์ว่า "กรณีที่เกี่ยวกับอดีตสายลับรัสเซียผู้นี้ ถูกอุปโลกน์ขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการขับเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกจากอังกฤษ สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศครั้งใหญ่ และขัดกับหลักการทางการทูต อย่างที่ตนไม่เคยเห็นมาก่อน"

ขณะเดียวกัน รัสเซียได้ขอให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือในเรื่องนี้

Russian Foreign Minister Sergey Lavrov attends a meeting in Moscow, Russia, April 5, 2018.