มะนิลาเดือด! เผยเรือจีนพุ่งชนเรือที่มีผู้บัญชาการทหารสูงสุดฟิลิปปินส์

ภาพจากหน่วยงานรักษการณ์ชายฝั่งฟิลิปปินส์เปิดเผยให้เห็น เรือของหน่วยชายฝั่งของจีนได้ใช้หัวฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่เรือของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2023

ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพฟิลิปปินส์คือหนึ่งในผู้ที่อยู่บนเรือลำที่ถูกเรือรักษาการณ์ชายฝั่งของจีนยิงน้ำแรงดันสูงใส่และพุ่งชนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกการกระทำดังกล่าวของเรือจีนว่า เป็นการ "ยกระดับความตึงเครียดอย่างรุนแรง"

ทางการกรุงมะนิลากล่าวหาเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ชายฝั่งของจีนว่าใช้หัวฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่เรือเติมเสบียงของฟิลิปปินส์หลายลำ สร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์ของเรือลำหนึ่ง และตั้งใจพุ่งชนเรืออีกลำหนึ่ง ในบริเวณพื้นที่ที่ทั้งสองประเทศกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

พลเอกโรเมโร บราวเนอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวทางสื่อวิทยุของฟิลิปปินส์ในวันจันทร์ว่า ตนอยู่บนเรือลำที่ถูกยิงน้ำใส่และถูกพุ่งชน แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และไม่เชื่อว่าทางฝ่ายจีนรู้ว่าตนอยู่บนเรือลำนั้น

อย่างไรก็ตาม โจนาธาน มาลายา โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ แถลงข่าวในวันจันทร์ว่า "นี่เป็นการยกระดับความตึงเครียดอย่างรุนแรงในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน"

พลเอกโรเมโร บราวเนอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพฟิลิปปินส์ (ขวาในภาพ) ถ่ายรูปร่วมกับลูกเรือบนเรือ BRP Sierra Madre บริเวณสันดอน Second Thomas เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2023 (ภาพจากกองทัพฟิลิปปินส์)

ทั้งฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญ มีคำแถลงประณามการเผชิญหน้าล่าสุดใกล้กับสันดอนเซคันด์ โธมัส (Second Thomas Shoal) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ (Spratly Islands) ที่ซึ่งเรือของกองทัพฟิลิปปินส์หลายลำต้องเข้าอารักขาเรือที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงให้แก่ทหารฟิลิปปินส์ที่ประจำการบนเรือลำหนึ่งในบริเวณนั้น

ทางฟิลิปปินส์เผยว่า เรือจีนได้ฉีดน้ำแรงดันสูงจนสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์ของเรือส่งเสบียง M/L Kalayaan ของฟิลิปปินส์ จนไม่สามารถใช้การได้ รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อเรืออารักขา BRP Cabra ด้วย ขณะที่ เรืออีกลำหนึ่งถูกพุ่งชนอย่างแรงแต่ยังสามารถเดินหน้าปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงต่อไปได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ เรือจีนก็ได้ฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือประมงของฟิลิปปินส์สามลำเพื่อไม่ให้เข้าไปในเขตสันดอนสการ์โบโรห์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์เช่นกัน

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เรียกตัวทูตจีนประจำกรุงมะนิลาเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อการกระทำของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่าเป็น "ภัยคุกคามต่อสันติภาพ การจัดระเบียบและความมั่นคง"

โฆษกทางการฟิลิปปินส์แถลงข่าวพร้อมแสดงภาพและวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์พยายามช่วยเหลือด้วยการลากเรือเติมเสบียงที่ถูกเรือจีนยิงน้ำใส่จนเครื่องยนต์ใช้การไม่ได้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2023 (ภาพจากเอพี)

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้ทำการประท้วงอย่างเป็นทางการต่อฟิลิปปินส์สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์แล้วเช่นกัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง แถลงว่า เรือฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อคำเตือนของจีน และยังคงดึงดันที่จะเข้าสู่น่านน้ำบริเวณสันดอนเซคันด์ โธมัส (Second Thomas Shoal) พร้อมยืนยันว่า จีนกระทำการ "อย่างเป็นมืออาชีพ ใช้เหตุผลและถูกต้องตามกฎหมาย"

โฆษกจีนยังได้ขอให้ฟิลิปปินส์ยุติ "การละเมิดและยั่วยุทางทะเล" รวมทั้ง "หยุดการโจมตีและกล่าวหาจีนโดยไม่มีหลักฐาน"

เจย์ บาตองบาคัล ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายทางทะเลในกรุงมะนิลา กล่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้เป็นความยกระดับความขัดแย้งของสองประเทศอย่างชัดเจน "การใช้ปืนยิงน้ำแรงดันสูงในครั้งนี้มีผลให้เกิดความเสียหายต่อเรือหลายลำ และการละเมิดต่อกองเรือของพลเรือนนั้นถือเป็นการยกระดับการข่มขู่คุกคาม"

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ออกมาวิจารณ์เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของจีน พร้อมกับการผูกสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ

แต่โฆษกจีน เหมา หนิง ระบุว่า ความขัดแย้งทางทะเลระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์นั้นเป็นเรื่องของสองประเทศเท่านั้น "ประเทศที่สามไม่มีสิทธิ์เข้ามาแทรกแซง"

  • ที่มา: รอยเตอร์