บริษัทกว่า 30 แห่งทั่วโลกเตรียมเริ่มผลิตยาเม็ดต้านโควิดของไฟเซอร์

Pfizer COVID Generics

บริษัทกว่า 30 แห่งทั่วโลกวางแผนที่จะเริ่มสายการผลิตยาเม็ดต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์ (Pfizer) ในรูปแบบของยาสามัญ ภายใต้การสนับสนุนขององค์กรแบ่งปันสิทธิบัตรยา (Medicines Patent Pool - MPP) ขององค์การสหประชาชาติ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

MPP ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า ทางองค์กรได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัท 35 แห่งในการผลิตยาสามัญตามสูตรยาต้านไวรัส เนอร์มาเทรลเวียร์ (Nirmatrelvir) หรือ แพ็กซ์โลวอยด์ (Paxlovoid) ของไฟเซอร์ เพื่อจัดจำหน่ายให้กว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลกในเร็วๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ผลิตยาสามัญในหลายสิบประเทศของภูมิภาคเอเชีย แคริบเบียน ตะวันออกกลางและยุโรปตะวันออก จะเริ่มทำการผลิตส่วนประกอบวัตถุดิบสำหรับไฟเซอร์เพื่อผลิตยาดังกล่าว หรือไม่ก็ผลิตยาเม็ดของตนเอง ภายใต้ข้อตกลงข้างต้น โดยหนึ่งในประเทศที่ได้ลงนามในเรื่องนี้คือ ยูเครน ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะสามารถเดินหน้าการผลิตได้จริงหรือไม่

ชาลส์ กอร์ ผู้อำนวยการบริหารของ MPP ให้ความเห็นว่า การเดินหน้าตามข้อตกลงนี้จะมีส่วนช่วยหลายประเทศในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อที่ผ่านมานั้น ประเทศที่ได้ชื่อว่ายากจนที่สุดในโลกบางประเทศมีปัญหาไม่สามารถจัดหายาของไฟเซอร์ได้เพียงพอ

กอร์ ประเมินว่า บริษัทผู้ผลิตยาสามัญบางรายที่เข้าร่วมโครงการนี้น่าจะพร้อมยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้ยาที่ตนผลิตได้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ส่วนใหญ่น่าจะพร้อมดำเนินการดังกล่าวในปีหน้า

ทั้งนี้ การทดสอบยาเม็ดของไฟเซอร์นั้นบ่งชี้ว่า สามารถลดความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อโควิดที่มีความเสี่ยงจะป่วยหนัก ไม่ให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 90% ขณะที่ นักวิจัยเชื่อว่า ยาเม็ดชนิดนี้มีประสิทธิผลในการรับมือกับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย

ภายใต้ข้อตกลงที่ MPP เป็นผู้จัดทำนี้ ไฟเซอร์ จะไม่ได้รับค่าสิทธิ (royalty fee) จากการจำหน่ายยาสามัญที่ผลิตโดยบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ตราบใดที่ องค์การอนามัยโลกยังคงประกาศว่า สถานการณ์การระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโควิด-19 ยังคงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกอยู่

  • ที่มา: เอพี