กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเชิญชวนแข่งเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์เพนตาก้อน

“Hack the Pentagon” โครงการเจาะล้วงข้อมูลกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นโครงการแรกของรัฐบาล โดยจะเริ่มต้นเดือนเมษายนนี้

Your browser doesn’t support HTML5

Pentagon Hackers Program

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศโครงการใหม่ เรียกชื่อว่า “Hack the Pentagon” เชิญชวนให้นักเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า Hacker เข้าไปเจาะล้วงความลับในเว็บไซต์สาธารณะของกระทรวง

รัฐมนตรี Ash Carter ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือที่เรียกกันว่า the Pentagon มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับโครงการที่ว่านี้ออกมาเมื่อวันพุธ ซึ่งกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยทำให้ระบบการรักษาความมั่นคงออนไลน์ รวมทั้งการรักษาความมั่นคงแห่งชาติเข้มแข็งมากขึ้น

“Hack the Pentagon” โครงการเจาะล้วงข้อมูลกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นโครงการในลักษณะนี้โครงการแรกของรัฐบาล จะเริ่มต้นเดือนเมษายนนี้

เงื่อนไขสำหรับผู้ที่สนใจคือ จะต้องเป็นพลเมืองอเมริกัน และจะต้องเข้ารับการตรวจสอบประวัติก่อนจะลงมือ Hack ได้ ทางกระทรวงฯ จะเป็นผู้กำหนดและควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ที่จะให้เข้าไปเจาะล้วง รวมทั้งจำกัดระยะเวลาของโครงการด้วย

สำหรับภาคเอกชน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ บริษัทธุรกิจใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปค้นหา และระบุชี้ปัญหาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท ก่อนที่จะถูก Hackers ที่มุ่งร้ายเจาะเข้าไปได้

รัฐมนตรี Ash Carter ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เดินทางไปเยือน “Silicon Valley” หรือ “แหล่งไฮเทค” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร และเรียกร้องให้มีความมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในเรื่องการรักษาความมั่นคงทางด้านข้อมูล และการเปลี่ยนข้อความเป็นรหัสหรือการเข้ารหัสลับให้มากขึ้น

และว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นผู้ใช้การเข้ารหัสลับรายใหญ่ที่สุดในโลก จึงเห็นว่าเทคโนโลยีทางด้านนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

แม้รัฐมนตรี Carter จะไม่ได้กล่าวโดยตรงถึงความขัดแย้งในขณะนี้ระหว่างบริษัท Apple กับทางการ FBI ที่ขอความช่วยเหลือจาก Apple ให้เข้าไปดูข้อความในโทรศัพท์มือถือของมือปืนในกรณีสังหารหมู่ที่เมือง San Bernardino ในปีที่แล้ว ซึ่ง Apple ปฏิเสธไปแล้วนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ไม่ควรปล่อยให้กรณีใดกรณีหนึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนนโยบายทางด้านนี้ในอนาคต

และกล่าวเตือนไว้ด้วยว่าถ้าไม่ปรับเพิ่มการป้องกันประเทศในด้านนี้ จะเป็นการเปิดทางให้จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ที่ไม่สนับสนุนเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตเป็นผู้กำหนดมาตรการฐานโลกทางด้านนี้ขึ้นมาใหม่ได้

เวลานี้ทางกระทรวงกำลังร่างรายละเอียดและกฎเกณฑ์ของโครงการ “Hack the Pentagon” และคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนหลายพันคน