ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องสำนักพิมพ์ Penguin Random House ในข้อหาผูกขาดตลาด

FILE - The German media giant Bertelsmann, which owns Penguin Random House, is seen in Guetersloh, Germany, March 13, 2003.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News Wed


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องบริษัท Penguin Random House ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ในข้อหาทำการผูกขาดตลาด หลังเดินหน้าเข้าซื้อกิจการ Simon & Schuster สำนักพิมพ์คู่แข่งซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นเรื่องฟ้อง Penguin Random House เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ต่อศาลรัฐบาลกลาง โดยระบุว่า การที่สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้เข้าซื้อกิจการคู่แข่งจะกระทบกระบวนการแข่งขันในการแย่งซื้อต้นฉบับจากนักเขียนต่างๆ เพราะการที่มีสำนักพิมพ์ในอุตสาหกรรมน้อยลงนั้นหมายถึง การที่เจ้าของชิ้นงานประพันธ์ทั้งหลายมีตัวเลือกในการขายน้อยลง ขณะที่ ขนาดธุรกิจของ Penguin Random House ที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้บริษัทแห่งนี้มีอำนาจบีบข้อเสนอซื้อผลงานในราคาที่ถูกลงได้

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า การเข้าซื้อกิจการ Simon & Schuster ที่กำลังดำเนินอยู่นี้มีมูลค่าการลงทุนที่เกือบ 2,200 ล้านดอลลาร์

วงการหนังสือโลกในปัจจุบันนั้น หลักๆ แล้ว มีสำนักพิมพ์ชั้นนำอยู่ 5 แห่ง ที่รู้จักกันในชื่อ “Big Five” เป็นผู้นำธุรกิจอยู่ และต่างฝ่ายต่างงัดข้อเสนอและแผนการตลาดน่าสนใจต่างๆ ออกมาเพื่อซื้อต้นฉบับจากนักเขียนทั้งหลายเพื่อชิงความเป็นเจ้าธุรกิจอยู่เป็นประจำ

ขณะที่ เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การควบรวมกิจการที่ว่านี้จะส่งผลเสียต่อทั้งนักประพันธ์และผู้บริโภคชาวอเมริกันอย่างมาก โจนาธาน คาร์ป ประธานและซีอีโอ ของ Simon & Schuster กลับแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย และระบุในหนังสือเวียนภายในองค์กรว่า ทั้ง Simon & Schuster และ Penguin Random House ไม่เห็นว่า คำฟ้องคดีของกระทรวงยุติธรรมนี้มีมูลแต่อย่างใด และทั้งสองบริษัทจะเดินหน้าสู้คดีต่อไปด้วย

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า Penguin Random House ได้จ้าง แดเนียล เพโตรเชลลี ทนายชื่อดังที่ช่วยบริษัท AT&T และบริษัท Time Warner สู้คดีต่อต้านการผูกขาดการตลาดที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องจนชนะ มาช่วยรับมือกับคดีความของตน

สำนักข่าว วีโอเอ ได้ติดต่อขอความเห็นในเรื่องนี้จาก Penguin Random House ไป แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด