ญี่ปุ่นจัดพิธีปิด 'โตเกียวพาราลิมปิก' ยิ่งใหญ่! สิ้นสุดมหากาพย์โอลิมปิก 8 ปี

The performance of Harmonious Cacophony is seen during the closing ceremony of the Tokyo 2020 Paralympic Games in Tokyo, Japan, Sept. 5, 2021.

พิธีปิดการแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิก 2020 มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลา 8 ปีนับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกประจำปี ค.ศ. 2020

เจ้าชายอากิชิโนะ มกุฏราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ทรงเสด็จร่วมพิธีปิดกีฬาพาราลิมปิก ณ สนามกีฬาแห่งชาติที่กรุงโตเกียว ท่ามกลางการแสดงที่หลากสีสันตื่นตาตื่นใจ ภายใต้ธีม "เสียงที่แตกต่างอย่างกลมกลืน" (Harmonious Cacophony) โดยมีคนทุพพลภาพจำนวนมากเข้าร่วมในการแสดง

กีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกกรุงโตเกียวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของการจัดการแข่งขัน ตั้งแต่การเลื่อนเวลามาหนึ่งปีเต็ม การจัดแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวด ถือเป็นหนึ่งในโอลิมปิกที่หลายคนบอกว่า "แปลกประหลาดที่สุด" เท่าที่เคยมีมา

Tokyo Paralympics

ไซโก ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันของกรุงโตเกียว กล่าวว่า เราสามารถเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโดยที่ไม่มีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในญี่ปุ่นได้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศลงจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาจะไม่ลงเลือกตั้งอีกสมัยในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เท่ากับว่าเขาจะยุติบทบาทในฐานะผู้นำญี่ปุ่นหลังรับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปีเท่านั้น

เส้นทางการเมืองของนายซูกะตกต่ำลงจากผลงานการจัดการโควิด-19 ที่ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ ซึ่งประเด็นที่เขาถูกโจมตีหนักที่สุด คือ การตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปท่ามกลางเสียงคัดค้านเป็นจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดเพียงไม่นานหลังเริ่มการแข่งขันโอลิมปิกขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

SEE ALSO: โบกมือลา! ผู้นำญี่ปุ่นเตรียมลงจากตำแหน่งหลังครองเก้าอี้เพียงหนึ่งปี 

ต้นทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ระบุว่า โตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกถือเป็นการแข่งขันโอลิมปิกที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยตัวเลขราว 15,400 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่ประเมินไว้ตอนแรกราวสองเท่า

คาดว่ารายได้ของการจัดการแข่งขันต้องสูญไปราว 800 ล้านดอลลาร์จากค่าตั๋วเข้าชม ขณะที่ผู้สนับสนุนหลายรายต่างถอนตัวเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการจัดการแข่งขันครั้งนี้ รวมทั้งข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ เช่น การรับสินบน และประวัติด้านลบของบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน

ต่อจากกรุงโตเกียว กรุงปารีสของฝรั่งเศสจะเป็นผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกในปี ค.ศ. 2024 และนครลอสแอนเจลีสในปี 2028 ต่อด้วยนครบริสเบน ออสเตรเลีย ในปี 2032

ส่วนโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อนที่จะไปจัดที่นครมิลาน อิตาลี ในอีก 4 ปีจากนั้น