OnlyFans กลับลำ-ไม่สั่งแบนเนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศ

The logo for OnlyFans is seen on a device in this photo illustration in Manhattan, New York City, U.S., August 19, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน OnlyFans ที่เป็นที่รู้จักในฐานะพื้นที่นำเสนอเนื้อหาทางเพศ ประกาศยกเลิกแผนห้ามไม่ให้ผู้ใช้งานของตนโพสต์ภาพ วีดีโอ และเนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้ง ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

OnlyFans ประกาศกลับลำยกเลิกแผนสั่งแบนดังกล่าวออกมาในวันพุธ หลังเปิดเผยกับสื่อเกี่ยวกับแผนงานนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการตัดสินใจไม่ห้ามการโพสต์เนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศนี้ ได้กลายมาเป็นข่าวดีสำหรับผู้ให้บริการทางเพศ หรือ sex workers ทั้งหลายที่ใช้แพลตฟอร์มแห่งนี้เป็นที่หารายได้ในช่วงที่วิกฤตโควิด-19 ทำให้การทำมาหากินติดขัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

OnlyFans ทวีตข้อความอธิบายเหตุผลของการตัดสินใจล่าสุดนี้ว่า “ทางบริษัทได้รับการรับรองจากทุกฝ่ายที่จะสนับสนุนชุมชนแห่งผู้ผลิตเนื้อหา (Content Creator) ที่มีความหลากหลายในแพลตฟอร์มของตนแล้ว จึงขอระงับแผนการห้ามการนำเสนอเนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศที่เดิมมีกำหนดจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้”

SEE ALSO: OnlyFans เตรียมแบนเนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศ อนุโลมแค่แก้ผ้า-วาบหวิว

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลัง OnlyFans ประกาศแผนเตรียมออกคำสั่งห้ามประเภทของเนื้อหาดังกล่าว มีผู้ออกมาวิจารณ์บริษัทแห่งนี้ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ทำการหันหลังและละทิ้งบรรดาผู้ผลิตเนื้อหาและผู้ให้บริการทางเพศที่ช่วยทำให้แพลตฟอร์มแห่งนี้กลายมาเป็นที่รู้จักและเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน

ไบรอัน กรอส นักประชาสัมพันธ์ และ ประธานบริษัท BSG PR ซึ่งเป็นตัวแทนนักแสดงภาพยนตร์วาบหวิวหลายรายที่นำผลงานออกเสนอทาง OnlyFans ให้ความเห็นว่า การกลับลำครั้งนี้ “เป็นข่าวดีจริงๆ” สำหรับผู้ผลิตเนื้อหา แต่ก็ทำให้เกิด “ความกังวลใจและความหวั่นวิตก” สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ดี เพราะมีความเป็นไปได้ที่ บริษัทแห่งนี้อาจนำนโยบายสั่งห้ามเนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศกลับมาบังคับใช้ได้อีกในอนาคต

OnlyFans ถือกำเนิดในปี ค.ศ.2016 แต่ความนิยมได้พุ่งกระฉูดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ ผู้ให้บริการทางเพศ นักร้อง นักดนตรี และอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้มีชื่อเสียงทางออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค หันมาใช้ OnlyFans ในการทำเนื้อหาขึ้นมาขายเรียกเก็บเงินจากคนที่เข้ามาดู ผ่านระบบ subscription หรือการให้ทิป จนปัจจุบัน มีผู้ใช้มากกว่า 130 ล้านคน

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)