ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่ง 3% ท่ามกลางความกังวลเรื่องตะวันออกกลาง

ปั๊มน้ำมันที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี 3 ส.ค. 2022

ราคานำ้มันโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ในวันจันทร์ ท่ามกลางความกังวลเรื่องความขัดเเย้งในตะวันออกกลางเเละการลดกำลังการผลิตของลิเบีย

ราคาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 2.13 ดอลลาร์หรือ 2.7% เป็น 81.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อ 13:07 น. ตามเวลาสหรัฐฯ ฝั่งตะวันออก หลังจากที่ไต่ขึ้นกว่า 2% ในวันศุกร์

รอยเตอร์รายงานว่าการโจมตีโดยกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ถูกคาดหมายไว้ก่อนหน้านี้ ดูเหมือนว่าจะถูกสกัดโดยอิสราเอลที่ชิงลงมือก่อน ซึ่งมีเป้าหมายทางด้านใต้ของเลบานอน

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่เกิดความตกลงหยุดยิงในวันอาทิตย์ จากการหารือที่กรุงไคโร เพราะตัวเเทนจากอิสราเอลและฮามาสไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขที่ตัวกลางการเจรจานำเสนอ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างแหล่งข่าวความมั่นคงของอียิปต์สองราย

ขณะเดียวกันเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติกรีก 'โซยูเนียน' ไฟไหม้ขณะอยู่ในทะเลเเดงตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. หลังจากถูกโจมตีโดยกลุ่มฮูตีของเยเมน

นอกจากนั้น รัฐบาลลิเบียประกาศหยุดการผลิตนำ้มันในวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงการหยุดส่งออกด้วย

บริษัทแนชั่นเนล ออย คอร์ป หรือ NOC (National Oil Corp) ของลิเบียซึ่งควบคุมทรัพยากรนำ้มันของประเทศ ยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

แต่ บริษัทลูกของ NOC แห่งหนึ่ง ที่ชื่อว่าบริษัทวาฮา ออย (Waha Oil Company) กล่าวว่าจะค่อย ๆ ลดการผลิต และเตือนว่าการผลิตนำ้มันของลิเบียทั้งหมดอาจหยุดลง โดยอ้างถึง "การประท้วงและเเรงกดดัน" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่ม

นักวิเคราะห์ โจวานี สตอโนโว แห่งธนาคาร UBS กล่าวว่าความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อตลาดน้ำมันน่าจะมาจากความเป็นไปได้ที่ลิเบียลดการผลิตลงอีกเนื่องจากความตึงเครียดทางกาารเมืองภายในประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์