โสมแดงรับภารกิจดาวเทียมล้มเหลว เพื่อนบ้านหวั่นทดสอบอีกเร็ว ๆ นี้

FILE PHOTO: North Korea tries to launch space satellite; warnings lifted in S.Korea, Japan

ปฏิบัติการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือล้มเหลวในวันพุธ ตามรายงานของสื่อทางการกรุงเปียงยาง ด้านกองทัพเกาหลีใต้สามารถเก็บกู้ชิ้นส่วนของจรวดดังกล่าวที่พุ่งตกทะเลได้

สื่อเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า ภารกิจปล่อยจรวดส่งดาวเทียมชอลลีมา-1 (Chollima-1) ของเกาหลีเหนือล้มเหลว เนื่องจากความไม่มีเสถียรภาพของเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิง และจะสอบสวนและแก้ไขเรื่องนี้ก่อนจะปล่อยจรวดครั้งที่ 2 โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งถือเป็นการยอมรับความผิดพลาดทางเทคนิคที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักของรัฐบาลกรุงเปียงยาง

การปล่อยจรวดรอบล่าสุดนี้เป็นความพยายามปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2016 และครั้งนี้เป็นการส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจร

อย่างไรก็ตาม ภารกิจปล่อยจรวดส่งดาวเทียมที่ล้มเหลวของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ ทำให้ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยและเตรียมการอพยพในบางพื้นที่ของประเทศในช่วงสั้น ๆ ก่อนจะยกเลิกเตือนภัยเนื่องจากไม่มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้น

This photo provided by South Korea's Defense Ministry, shows an object salvaged by South Korea's military. (South Korea Defense Ministry via AP)

ฝั่งกองทัพเกาหลีใต้เผยภาพการเก็บกู้ชิ้นส่วนที่เชื่อว่าเป็นตัวปล่อยจรวดซึ่งพุ่งตกลงไปในทะเลได้ ซึ่งจอร์จ วิลเลียม เฮอร์เบิร์ท อาจารย์จาก Center for Nonproliferation Studies และผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธ กล่าวว่าภาพจากกองทัพเกาหลีใต้ชี้ว่าน่าจะเป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลว

ทางการสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่อสายตรงหารือเร่งด่วน พร้อมประณามการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ตามการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีเหนือจะพยายามปล่อยจรวดส่งดาวเทียมอีกครั้งก่อนวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ซึ่งอยู่ในกรอบ 12 วันที่เกาหลีเหนือได้แจ้งต่อองค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization-IMO)

  • ที่มา: รอยเตอร์