'เนทันยาฮู' ไม่สนเสียงค้าน ยืนยันคงกำลังทหารตรงพรมแดนกาซ่า-อียิปต์

  • VOA

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในการประชุมแถลงข่าวในวันพุธที่ 4 ก.ย.ว่า อิสราเอลจะต้องคงกำลังทหารบริเวณพรมแดนฉนวนกาซ่า ที่เรียกว่า "ระเบียงฟิลาเดลฟี" ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ติดพรมแดนอียิปต์

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอลจะต้องคงกำลังทหารบริเวณพรมแดนฉนวนกาซ่าติดกับอียิปต์ต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสกลับมาสั่งสมกำลังอาวุธได้อีก

คำปฏิเสธของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลถอนทหารบางส่วนออกจากบริเวณดังกล่าวซึ่งเรียกว่า "ระเบียงฟิลาเดลฟี" ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ติดพรมแดนอียิปต์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ สื่อของอิสราเอลรายงานว่า เดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองมอสสาด (Mossad) ของอิสราเอล กล่าวกับคนกลางในการเจรจากับกลุ่มอามาส ที่จัดขึ้นที่กาตาร์ว่า อิสราเอลเตรียมจะถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วตามแผนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เสนอไว้ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการขั้นที่สองของข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลอ้าง สังหารนักรบฮามาสร่วมการโจมตี 7 ตุลาคมสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายกฯ เนทันยาฮู ยืนยันว่า ตนปฏิเสธการถอนทหาร อ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิดการเจรจาที่เผยกับสื่อหนังสือพิมพ์ Haaretz โดยเนทันยาฮู กล่าวอ้างถึงการถอนทหารอิสราเอลจากบริเวณนั้นเมื่อปี 2004 ว่าเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

เนทันยาฮูกล่าวว่า "หลังจากเราถอนกำลังออกจากระเบียงฟิลาเดลฟี อาวุธจำนวนมากถูกส่งเข้าไป อิหร่านดำเนินการตามแผนเปลี่ยนกาซ่าเป็นฐานบัญชาการ การก่อการร้ายที่เป็นอันตรายต่อชุมชนในบริเวณนั้น รวมทั้งกรุงเทลอาวีฟ นครเยรูซาเล็ม เมืองเบียร์เชวา และทั่วประเทศอิสราเอล"

ผู้นำอิสราเอลยืนยันด้วยว่า เป้าหมาย 3 ประการของอิสราเอลยังคงไม่เปลี่ยนแปลง คือการทำลายกลุ่มฮามาสและเครือข่ายทั้งหมดในกาซ่า การปลดปล่อยตัวประกันทุกคน และการรับประกันว่ากาซ่าจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกในอนาคต ซึ่งการจะเดินหน้าตามเป้าหมายเหล่านี้ได้ ทหารอิสราเอลจะต้องควบคุมระเบียงฟิลาเดลฟีต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ แม้นั่นหมายความว่าจะไม่มีข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นก็ตาม

ภาพตัวประกัน 6 คนผู้ถูกพบว่าเสียชีวิตในเมืองราฟาห์ กาซ่า

ในวันพุธ กองทัพอิสราเอลเปิดเผยภาพอุโมงค์ในกาซ่าที่ซึ่งพบศพของตัวประกัน 6 คนที่ถูกสังหารโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

การเสียชีวิตของตัวประกันนำไปสู่การประท้วงใหญ่ในอิสราเอลซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมหลายแสนคน เพื่อเรียกร้องให้เนทันยาฮูยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลประกาศในวันพุธว่า ได้โจมตีใส่เป้าหมายกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอน หลังจากที่มีจรวดหลายสิบลูกถูกยิงใส่อิสราเอลซึ่งทางกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า สามารถสกัดไว้ได้ 65 ลูก

การต่อสู้บริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน ทำให้เกิดความกังวลยิ่งขึ้นว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะยิ่งลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์