“นาโต้” เตือนสหรัฐฯ ระวังภัยคุกคามจากรัสเซีย

NATO Secretary General Jens Stoltenberg, with U.S. Vice President Mike Pence and U.S. House Speaker Nancy Pelosi in the background, addresses a joint session of Congress, on Capitol Hill in Washington, April 3, 2019.

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ เตือนสหรัฐฯ ให้ระวังภัยคุกคามจากรัสเซีย ที่มีความก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ

นายยาน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ แถลงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งองค์การนาโต้ ระบุว่านาโต้ไม่ได้มีความมุ่งหมายในการสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่กับรัฐบาลมอสโก แต่นาโต้มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการป้องกันภัยคุกคามทางทหารที่มาจากรัสเซีย

NATO Secretary General Jens Stoltenberg addresses a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, April 3, 2019.

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ กล่าวว่า 29 ประเทศสมาชิกซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ไม่มีจุดมุ่งหมายที่จะนำจรวดขีปนาวุธที่ติดตั้งภาคพื้นดินไปประจำการในยุโรป แต่รัสเซียเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงขีปนาวุธพิสัยกลางก่อน

U.S. military commanders listen as NATO Secretary General Jens Stoltenberg addresses a joint session of Congress, on Capitol Hill in Washington, April 3, 2019.

​เลขาธิการองค์การนาโต้ ยังเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรจัดสรรงบประมาณในการป้องกันประเทศให้มากขึ้น ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ระบุให้แต่ละประเทศสมาชิก จัดสรรงบประมาณราวร้อยละ 2 จากผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี เพื่อช่วยเหลือในเรื่องงบประมาณป้องกันตนเอง ภายในปี ค.ศ. 2020 แต่กลับมีเพียง 8 ประเทศ จาก 29 ประเทศที่สามารถทำได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาโจมตีประเทศพันธมิตรนาโต้ให้เพิ่มเงินงบประมาณป้องกันตนเอง โดยไม่ปล่อยให้เป็นภาระของสหรัฐฯแต่เพียงฝ่ายเดียว

(เรียบเรียงจากผู้สื่อข่าว Steve Herman, Cindy Saine และ Valeria Jegisman จากวีโอเอ)