กองทัพเมียนมาต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน อ้างปราบปรามฝ่ายตรงข้าม

  • AFP

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา ร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวันสถาปนากองทัพเมียนมา ที่กรุงเนปิดอว์ เมียนมา 27 มี.ค. 2024 (AP Photo/Aung Shine Oo)

กองทัพเมียนมาขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน ผลักการเลือกตั้งเมียนมาให้ล่าช้าออกไปอีกครั้ง ในระหว่างที่รัฐบาลทหารสู้กับกลุ่มแข็งข้อต่อต้านในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

กองทัพเมียนมายังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างที่วางแผนไว้หลังประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งแรกเป็นเวลา 2 ปี โดยสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติ (National Defense and Security Council – NDSC) ของเมียนมาอ้างว่ามาจาก “การก่อการร้าย” โดยฝั่งตรงข้าม อ้างอิงจากรายงานของสื่อทางการเมียนมา MRTV

Your browser doesn’t support HTML5

กองทัพเมียนมาต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉิน อ้างปราบฝ่ายตรงข้าม

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เสนอการขยายภาวะฉุกเฉินนี้ “เพื่อเตรียมการลงคะแนนเลือกตั้งที่สมบูรณ์และถูกต้อง” ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 และการขยายภาวะฉุกเฉินนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการ “จัดทำสำรวจสำมะโนประชากรให้เสร็จสิ้น” ขณะที่ฝ่ายที่วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมา เห็นว่าการเลือกตั้งดังกล่าวจะไม่เป็นอิสระและไม่มีความยุติธรรม

ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2008 ของเมียนมา ที่รัฐบาลทหารเมียนมาอ้างว่ายังมีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน ระบุให้ทางการจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 6 เดือนหลังยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้ว

เมียนมาเผชิญกับความวุ่นวายมาตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2021 ซึ่งนำไปสู่การประท้วงใหญ่ของประชาชน โดยที่กองทัพเมียนมาเดินหน้าปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง และในอีก 3 ปีหลังรัฐประหาร กองทัพเมียนมาต้องรับมือกับกลุ่มแข็งข้อต่อต้านอย่างยากลำบากและพ่ายแพ้ให้กับพันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้รัฐบาลทหารเมียนมาต้องต่ออายุภาวะฉุกเฉินมาหลายต่อหลายครั้ง

  • ที่มา: เอเอฟพี