ไมโครซอฟท์เปิดตัว 'โทรศัพท์มือถือสองหน้าจอ' กำหนดวางจำหน่าย 10 ก.ย. นี้ 

Surface Duo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันพุธ (12 สิงหาคม) ไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ เปิดตัวโทรศัพท์มือถือสองหน้าจอรุ่นใหม่ Surface Duo ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มีราคาเริ่มต้นที่ 1,399 ดอลลาร์ (ราว 43,452 บาท) และมีกำหนดวางจำหน่ายตามท้องตลาดในวันที่ 10 กันยายน

ผู้ใช้งานสามารถพับหน้าจอทั้งสองข้างของโทรศัพท์มือถือ Surface Duo เข้าหากันได้เหมือนกับหนังสือ โดยหน้าจอทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยบานพับและสามารถใช้งานไปด้วยกันได้ ซึ่งต่างจากโทรศัพท์รุ่น Galaxy Z Fold 2 ของทางซัมซุง ที่มีหน้าจอเดียวแต่ทำจากกระจกที่ยืดหยุ่นทำให้พับหน้าจอเข้าหากันได้

ทางผู้บริหารของไมโครซอฟท์กล่าวกับสื่อก่อนการเปิดตัว Surface Duo อย่างเป็นทางการว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ โดยใช้หลักการเดียวกับที่มีการคอมพิวเตอร์สองจอในการทำงาน เช่น ผู้ใช้งานสามารถใช้หน้าจอหนึ่งพูดคุยสนทนาผ่านวิดีโอคอลของแอพพลิเคชั่น Team ในขณะที่เช็คอีเมลจากแอพพลิเคชั่น Outlook ในอีกหน้าจอหนึ่งได้ในเวลาเดียวกัน

ผู้ใช้งานยังสามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช่ของไมโครซอฟท์พร้อม ๆ กันสองอย่างได้ เช่น เปิดอินสตาแกรมในหน้าจอหนึ่ง และเปิดทวิตเตอร์ในอีกหน้าจอหนึ่ง หรืออ่านหนังสือจากแอพพลิเคชั่น Kindle ในหน้าจอหนึ่ง และจดโน้ตจากแอพพลิเคชั่น OneNote ของทางไมโครซอฟท์ได้ในอีกหน้าจอหนึ่งเช่นกัน

พาโนส พาเนย์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ ระบุว่า ไมโครซอฟท์เลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงตลาดแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่อย่าง Play Store ได้

ขณะนี้ทางไมโครซอฟท์ยังมีแผนวางจำหน่าย Surface Duo ในตลาดสหรัฐฯ เท่านั้น โดยโทรศัพท์รุ่นนี้รองรับการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเจ้าหลัก ๆ ในสหรัฐฯ อย่าง AT&T Verizon และ T-Mobile US แต่ไม่รองรับเครือข่าย 5G โดยจะเปิดให้จองโทรศัพท์รุ่นนี้ได้ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไปที่ร้านของไมโครซอฟท์ ร้านของ AT&T และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า Best Buy ในสหรัฐฯ