งานศิลปะ "แม็คจีซัส" จุดประเด็นความโกรธแค้นในหมู่ชาวคริสต์ในอิสราเอล

An artwork called "McJesus," which was sculpted by Finnish artist Jani Leinonen and depicts a crucified Ronald McDonald, is seen on display as part of the Haifa museum's "Sacred Goods" exhibit, in Haifa, Israel, Jan. 14, 2019.

งานศิลปะอื้อฉาวชิ้นหนึ่งที่ถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในอิสราเอล กำลังก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงในหมู่ชาวคริสต์ในอิสราเอล

งานศิลปะดังกล่าวซึ่งเรียกว่า "แม็คจีซัส" เป็นรูปปั้นของ โรนัลด์ แม็คโดนัลด์ (Ronald McDonald) ตัวตลกสัญลักษณ์ของร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง McDonald's ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวฟินแลนด์ จานี ไลโนเน่น (Jani Leinonen)

ชาวคริสต์หลายร้อยคนเดินขบวนหน้าพิพิธภัณฑ์เมืองไฮฟาเรียกร้องให้นำรูปปั้นนี้ออกไป โดยตำรวจรายงายว่ามีผู้ประท้วงบางคนปาระเบิดเพลิงใส่พิพิธภัณฑ์ และขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ซึ่งทางตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแสงในการสลายฝูงชน

ขณะเดียวกัน ตัวแทนของโบสถ์คริสต์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในเมืองไฮฟาให้มีคำสั่งถอดรูปปั้นดังกล่าวออกไปจากงานแสดงศิลปะ รวมถึงผลงานอื่นๆ ที่พาดพิงทางศาสนา เช่น ตุ๊กตาบาร์บี้ที่แต่งตัวคล้ายพระเยซูและพระนางแมรี่

คาดว่า การประท้วงครั้งนี้เริ่มต้นจากมีผู้เยี่ยมชมงานนำภาพ "แม็คจีซัส" ไปโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ก่อนที่จะแชร์ต่อๆ กันไปอย่างรวดเร็ว

ผอ.พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจกับการประท้วงที่เกิดขึ้น เพราะผลงานเหล่านี้ถูกนำมาแสดงตั้งแต่หลายเดือนก่อน และไม่เคยมีปัญหาในการจัดแสดงในประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ และว่า งานศิลปะดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อวิจารณ์การบูชาลัทธิทุนนิยม แต่ไม่ใช่การโจมตีศาสนาใดศาสนาหนึ่ง

ทางพิพิธภัณฑ์ปฏิเสธที่จะถอดผลงานเหล่านี้ออกจากงานแสดงศิลปะ โดยยืนยันว่าหากทำเช่นนั้นจะเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม จะมีการนำผ้าม่านติดไว้หน้าประตูทางเข้าชมนิทรรศการดังกล่าว พร้อมป้ายเตือนว่า "งานศิลปะชิ้นนี้มิได้มีจุดประสงค์ลบหลู่ศาสนาใด"

ถึงกระนั้น ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งยังคงปักหลักหน้าพิพิธภัณฑ์ พร้อมป้ายผ้าขนาดใหญ่ที่มีข้อความว่า "จงให้ความเคารพในทุกศาสนา"