แอพใหม่ช่วยหาคู่ 'ฟีรามอร์' ผสมผสานการวิเคราะห์ดีเอ็นเอกับข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย

A cheek swabbing kit for the dating app Pheramor. The company uses the DNA from the cheek swab to match people together.

แนวคิดหลักของแอพ Pheramor คือมีสารพันธุกรรม 11 ชนิดที่มีอิทธิพลต่อความถูกตาต้องใจ

Your browser doesn’t support HTML5

App ใหม่ช่วยหาคู่ผสมผสานการวิเคราะห์ DNA กับข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย

การจะเจอใครสักคนที่ใช่และสมบูรณ์แบบนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทอเมริกันรายหนึ่งมีวิธีการใหม่ที่อาจช่วยให้คนที่กำลังสนใจหาคู่ที่เพอร์เฟค ได้พบได้เจอคนที่ใช่ผ่านทางแอพใหม่ที่มีชื่อว่า Pheramor

โดยชื่อนี้มาจากการผสมคำสองคำคือ pheromone ซึ่งเป็นโมเลกุลของกลิ่นที่ร่างกายปล่อยออกมา และผู้คนรอบกายสามารถสัมผัสได้ทางโสตประสาท และมีผลดึงดูดเพศตรงข้าม กับคำว่า amour ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่าความรักนั่นเอง

แอพนี้ผสมผสานแนวคิดเรื่องการวิเคราะห์ DNA กับข้อมูลการใช้ Social Media ของเรา จากสมมติฐานที่ได้จากผลการศึกษาในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาว่า มีสารพันธุกรรมอยู่ 11 ชนิดในตัวเราซึ่งมีบทบาทในการกำหนดว่าใครที่เราถูกตาต้องใจ หรือเป็นที่ดึงดูดสำหรับเรา

โดยเฉพาะจากแนวคิดที่ว่า คนเรามักมองหาคู่ครองที่ไม่เหมือนกับตน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มักจะหาคนที่มีความแตกต่างเพื่อช่วยเติมเต็มในเรื่องของพันธุกรรมและความอยู่รอด

บริษัท Pheramor นำแนวคิดเรื่องนี้ผสมผสานกับข้อมูลที่ได้จาก Social Media ของแต่ละคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลของการหาคู่ที่น่าจะใช่สำหรับเราจริงๆ

ผู้ที่จะใช้ App ดังกล่าว จะต้องส่งตัวอย่าง DNA ที่ได้จากการกวาดกระพุ้งแก้มไปให้บริษัทวิเคราะห์และเก็บเป็นฐานข้อมูล โดยเสียค่าใช้จ่าย $19.99 ดอลลาร์

หลังจากนั้น ผู้ที่ใช้ App Pheramor ซึ่งประมวลข้อมูลทั้งจากตัวอย่าง DNA และจากข้อมูลการใช้ชีวิตที่ได้จาก Social Media ของแต่ละคนนี้ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้อีกเดือนละ 10 ดอลลาร์ เพื่อให้ผู้ที่กำลังมองหาคู่สามารถมุ่งเป้าไปยังกลุ่มหรือบุคคลที่น่าจะเหมาะสมกับตนเองมากที่สุดนั่นเอง