วงร็อกอเมริกัน ‘คิส’ เปิดตัวอวตาร-ตอกย้ำตำนานไม่มีวันตาย

  • VOA

วงร็อกระดับตำนานของอเมริกา "คิส" ในการแสดงคอนเสิร์ตที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2566 (Photo by Evan Agostini/Invision/AP)

วงร็อกระดับตำนานของอเมริกา “คิส” (Kiss) กลายมาเป็นวงดนตรีวงแรกของสหรัฐฯ ที่เปิดตัวอวตารของสมาชิกวงเพื่อตอกย้ำการคงอยู่ยั้งยืนยงในฐานะตำนานไม่มีวันตาย ตามการรายงานของสำนักข่าวเอพี

วง “คิส” เพิ่งเสร็จสิ้นการแสดงคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในการเดินสายทัวร์ “The End of the Road” ที่สนามกีฬา Madison Square Garden ในนครนิวยอร์ก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า วงร็อกระดับตำนานนี้จะยุติการทำงานของตนเลย

ในการแสดงรอบอังกอร์ (encore) นั้น สมาชิกทั้งหมด อันได้แก่ พอล สแตนลีย์ จีน ซิมมอนส์ รวมทั้ง ทอมมี เธเยอร์และเอริก ซิงเกอร์ เดินลงจากเวทีพร้อม ๆ กับการเปิดตัวอวตารดิจิทัลของแต่ละคน ที่ออกมาแสดงดนตรีแบบเสมือนจริงในเพลง God Gave Rock and Roll to you ซึ่งเป็นบทเพลงคัฟเวอร์ (Cover) ที่วงออกมาเมื่อปี 1991

จีน ซิมมอนส์ สมาชิกผู้ก่อตั้งวงร็อก "คิส" ในการแสดงคอนเสิร์ต ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2566 (Photo by Evan Agostini/Invision/AP)

เทคโนโลยีล้ำยุคนี้ถูกนำมาใช้เพื่อเรียกน้ำย่อยสำหรับแฟนขาร็อกพันธุ์แท้ของวงนี้ที่อยู่ในวงการมาถึง 50 ปีแล้ว และตัดสินใจทำงานต่อไปในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้ชื่อของวงยังคงอยู่ต่อไปในวงการแบบไม่มีวันตาย

รายงานข่าวระบุว่า อวตารทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นโดยทีมงานของบริษัท Industrial Light & Magic ของผู้กำกับชื่อดัง George Lucas และมีชื่อเสียงในการสร้างสรรค์ผลงาน special effects ให้กับภาพยนตร์มากมาย และเป็นการร่วมมือกับบริษัท Pophouse Entertainment Group ซึ่งเป็นธุรกิจที่ร่วมก่อตั้งโดย บยอร์น อูลเวอุส (Björn Ulvaeus) แห่งวงดนตรีแอ็บบา (Abba)

บริษัทสองแห่งนี้เพิ่งร่วมมือกันจัดคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบของวงแอ็บบาในกรุงลอนดอนเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ที่แสดงนั้นคือ อวตารของสมาชิกวงทั้งหมด 4 คน

เพอร์ ซุนดิน ซีอีโอ ของ Pophouse Entertainment Group บอกว่า เทคโนโลยีใหม่นี้เปิดโอกาสให้วง “คิส” สามารถเดินหน้าต่อไปในวงการ “ตราบชั่วนิรันดร์” พร้อมชี้ว่า ในอนาคต วงร็อกในตำนานแห่งนี้จะสามารถจัดแสดงคอนเสิร์ตพร้อม ๆ กัน 3 เวทีใน 3 เมืองของ 3 ทวีปได้ โดยไม่มีปัญหาเลย

  • ที่มา: วีโอเอ