รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯเยือนซาอุฯ เพื่อหารือเหตุนักข่าว 'คาชอกกี' หายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำ

U.S. Secretary of State Michael R. Pompeo meets with Saudi King Salman bin Abdul-Aziz at the Royal Court in Riyadh, Saudi Arabia, Oct. 16, 2018.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นายไมค์ พอมเพโอ พบกับกษัตริย์ ซัลมาน และมกุฎราชกุมาร โมฮัมมัด บิน ซัลมาน ของซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับ การหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของนักข่าวรายหนึ่ง 2 สัปดาห์ก่อน เมื่อเขาเดินทางไปสถานกงสุลซาอุฯที่ประเทศตุรกี

นักข่าวผู้นี้คือนายจามาล คาชอกกี (Jamal Khashoggi) ผู้มีสัญชาติซาอุฯ และเป็นผู้วิจารณ์มกุฎราชกุมาร โมฮัมมัด บิน ซัลมาน ผ่านบทความของเขาในหนังสือพิมพ์ Washington Post

จามาล คาชอกกี อาศัยอยู่ในสหรัฐฯเป็นหลัก เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตน สำนักข่าวต่างประเทศอ้างแหล่งข่าวในตุรกีที่ระบุว่านายคาชอกกี ถูกสังหารภายในสถานกงสุลที่นครอิสตันบูล

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐมนตรีพอมเพโอ แสดงความชัดเจนต่อผู้นำสูงสุดของซาอุดิอาระเบียในการเยือนครั้งนี้ว่า มีเหตุผลมาจากการหายตัวไปของนายคาชอกกี

อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ ไม่ได้กล่าวว่าราชวงศ์ซาอุฯมีถ้อยแถลงอย่างใดต่อนายพอเพโอ แต่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียปฏิเสธข่าวเรื่องการสังหารนายคาชอกกี และขณะนี้ไม่มีใครทราบว่าเขาปลอดภัยหรือไม่และอยู่ที่ใด

FILE - Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman waves as he meets with a visiting official in Riyadh, Saudi Arabia, April 11, 2017.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มกุฎราชกุมาร บิน ซัลมานตรัสต่อนายพอเพโอ ตอนหนึ่งสั้นๆว่า “สหรัฐฯและซาอุดิอาระเบียเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกันมายาวนาน และเผชิญสิ่งท้าทายร่วมกันมาในอดีตและรวมถึงอนาคตด้วย”

ในเวลาเดียวกันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ทวีตตอบโต้ข่าวที่ว่าเขามีผลประโยชน์ทางการเงินร่วมกับซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่าข้อมูลเหล่านี้เป็น “ข่าวปลอม”

แต่เมื่อ 3 ปีก่อน โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวที่การหาเสียงประธานาธิบดีสหรัฐฯ โอ้อวดเรื่องธุรกิจของเขาที่มีอยู่กับชาวซาอุฯ ซึ่งซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการของครอบครัวทรัมป์ มูลค่า 40 ถึง 50 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ที่ทำเนียบขาวว่ากษัตริย์ ซัลมานทรงปฏิเสธอย่างแข็งขัน เรื่องความเกี่ยวกันกับการหายตัวไปของนายคาชอกกี

A demonstrator dressed as Saudi Arabian Crown Prince Mohammed bin Salman, center, with blood on his hands protests with others outside the Saudi Embassy in Washington, Oct. 10, 2018.