'คานเย เวสต์' ถูกฟ้องไม่ให้มีชื่อในบัตรเลือกตั้งรัฐเวอร์จิเนีย

Rapper Kanye West holds his first rally in support of his presidential bid, in North Charleston, South Carolina, July 19, 2020.

สำนักงานทนายความที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสมาชิกพรรคเดโมแครต ยื่นฟ้องต่อศาลในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อให้มีคำสั่งห้ามมีชื่อของนายคานเย เวสต์ นักร้องและโปรดิวเซอร์เพลงแนวฮิพฮอพ อยู่ในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งของรัฐเวอร์จิเนีย สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

สำนักงานทนายความ Perkins Coie ยื่นฟ้องในฐานะตัวแทนของโจทก์สองรายที่กล่าวหาว่าถูกหลอกให้ลงชื่อใน "คำปฏิญาณของสมาชิกคณะผู้เลือกตั้ง" เพื่อสนับสนุนให้คานเย เวสต์ เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ภายใต้กฎหมายของรัฐเวอร์จิเนีย ผู้ที่จะมีชื่อในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งจะต้องได้รับการสนับสนุนเป็นลายลักษณ์อักษรจากสมาชิกคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 13 คน

ในการฟ้องร้องครั้งนี้มีการกล่าวหาว่า สมาชิกคณะผู้เลือกตั้ง 11 จาก 13 คนที่สนับสนุนเวสต์นั้นอาจไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม และขอให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้มีชื่อของนักร้องเพลงแร็พผู้นี้ปรากฎอยู่ในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งดังกล่าวซึ่งกำลังจะจัดพิมพ์เร็ว ๆ นี้ ก่อนที่จะส่งไปยังที่อยู่ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐเวอร์จิเนียภายในเดือนกันยายน

คานเย เวสต์ ประกาศตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ว่าที่ผ่านมาเขาแสดงตัวอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งทางพรรคเดโมแครตเชื่อว่า พรรครีพับลิกันผลักดันให้เวสต์ลงสมัครเพื่อแย่งชิงคะแนนจากฐานเสียงที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน โดยเฉพาะในรัฐที่ผู้สมัครจากทั้งสองพรรคมีคะแนนสูสีกัน หรือ swing state

ก่อนหน้านี้ คานเย เวสต์ เคยยอมรับว่าตนป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ และบอกว่าถ้าได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเขาจะปรับแต่งห้องทำงานในทำเนียบขาวให้เหมือนอาณาจักรวากานดา ดินแดนสมมติในภาพยนตร์แอคชั่น แบล็ค แพนเธอร์ (Black Panther)