ญี่ปุ่นไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

People wearing face masks to help curb the spread of the coronavirus walk at the Ginza shopping district on Tokyo, Janpan, Nov. 8, 2021.

ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เมื่อต้นปีที่แล้ว

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ครั้งสุดท้ายที่ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบหนึ่งวัน คือวันที่ 2 สิงหาคม ปี ค.ศ. 2020 โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนที่สามารถครอบคลุม 70% ของประชากรญี่ปุ่นในปัจจุบัน

จนถึงขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมทั้งหมด 18,300 จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1.72 ล้านคน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของญี่ปุ่นพุ่งถึงจุดสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่ระดับมากกว่า 25,000 คนต่อวัน ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาวนี้ และเตรียมการรับมือด้วยการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในเดือนหน้า รวมทั้งการสั่งซื้อยาเม็ดต้านโควิดสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงด้วย

ทางการญี่ปุ่นยังได้เปิดเผยในวันจันทร์ว่า จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมนักเดินทางจากต่างประเทศที่เข้าไปในญี่ปุ่น รวมทั้งนักเรียน แรงงานและนักธุรกิจต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

โดยนักเดินทางเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้กักตัวเพื่อดูอาการด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วัน ขณะที่พลเมืองญี่ปุ่นที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับลดหย่อนวันกักตัวเพื่อดูอาการด้วยตนเองจาก 10 วันเหลือเพียง 3 วันเท่านั้น

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี และรอยเตอร์