ญี่ปุ่นประท้วงรัสเซีย กรณีถอนตัวจากการเจรจาสันติภาพสงครามโลกครั้งที่ 2

FILE - Japanese Prime Minister Fumio Kishida speaks during a news conference at the prime minister's official residence, Oct. 14, 2021, in Tokyo.

รัฐบาลญี่ปุ่นทำการประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซีย ในการถอนตัวออกจากการเจรจาสันติภาพสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยฝ่ายมอสโกอ้างเหตุว่า เป็นเพราะโตเกียวออกมาประณามและดำเนินมาตรการลงโทษตน จากกรณีการส่งกองทัพบุกยูเครน

ญี่ปุ่นและรัสเซียพยายามเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพฉบับดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อหวังสะสางกรณีพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่เกาะหลายเกาะนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ซึ่งรู้จักกันในชื่อ เขตปกครองภาคเหนือ แต่รัสเซียเรียกว่า คูริลส์ (Kurils) หลังมอสโกทำการยึดดินแดนดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยของสหภาพโซเวียต หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวได้ดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียหลายรายการ เพื่อตอบโต้การที่เครมลินส่งกองทัพรุกรานยูเครน และยังมีการประกาศแผนถอดถอนรัสเซียออกจากสถานะชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง (most-favored nation) ทางการค้าด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศการตัดสินใจถอนตัวออกจากการเจรจาสันติภาพเมื่อวันจันทร์ พร้อมกล่าวหาญี่ปุ่นว่า แสดงจุดยืนที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซียและพยายามทำลายผลประโยชน์ของตนด้วย

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวในวันอังคารว่า รัสเซียต่างหากที่เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ หลังทำการบุกยูเครน พร้อมยืนยันว่า การตัดสินใจถอนตัวออกจากการเจรจาสันติภาพนั้น “ไม่มีเหตุมีผลอย่างที่สุด” และเป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้” ด้วย

เมื่อวันจันทร์ ฮิโรคาซุ มัตสุโนะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการต่อการที่รัสเซียประกาศยกเลิกการเจรจาสันติภาพแล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี