โตเกียวสั่งห้ามเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกทุกประเภทแล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง!

Pedestrians wearing protective masks, following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, walk in front of the National Stadium, the main stadium of Tokyo 2020 Olympics and Paralympics in Tokyo, Japan, July 7, 2021.

รัฐบาลญี่ปุ่นและผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงโตเกียวที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม จะไม่มีผู้ชมได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันกีฬาในทุกประเภท

เจ้าหน้าที่โอลิมปิกของญี่ปุ่น กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้ประชุมหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรัฐบาลญี่ปุ่น ภายหลังจากที่ประธาน IOC นายโธมัส บาค เดินทางถึงกรุงโตเกียวไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ ออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว ในวันพฤหัสบดี สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8 ส.ค. ด้วย

คำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว หมายความว่าการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้น่าจะไม่มีผู้ชมเข้าร่วม หลังจากที่ผู้จัดการแข่งขันเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะอนุญาตให้ประชาชน 10,000 คนเข้าชมการแข่งขัน หรือราว 50% ของจำนวนความจุทั้งหมดของแต่ละสนาม แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างเตือนว่า การห้ามผู้ชมเข้าชมทั้งหมดคือหนทางที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

เมื่อเดือนที่แล้ว กรุงโตเกียวและปริมณฑลได้ผ่อนคลายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินลงมาเหลือเพียง “สถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน” ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นระลอกที่สี่ ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 920 คนในวันพุธ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนยังคงต่ำที่ระดับ 15% ของประชากรเท่านั้น

เมื่อวานนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวเพิ่งประกาศปรับเปลี่ยนธรรมเนียมการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก จากการวิ่งบนถนนใหญ่ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากสองข้างทาง ให้เหลือเพียงการถือคบเพลิงโดยไม่ต้องผ่านสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากเพื่อไปจุด ณ สถานที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงโตเกียวแทน นอกจากนี้ทางผู้จัดการแข่งขันยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชมการแข่งขันวิ่งมาราธอนซึ่งจะมีขั้นในช่วงวันท้าย ๆ ของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย

(ที่มา: เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)