พลเรือนหนีตาย หลังอิสราเอลถล่มเขตโรงพยาบาลในคาน ยูนิส

ชาวปาเลสไตน์พยายามอพยพลี้ภัยจากเมืองคาน ยูนิส จากปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นของอิสราเอล เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองราฟาห์ ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า ในช่วงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส เมื่อ 25 ม.ค. 2023 (รอยเตอร์)

อิสราเอลเดินหน้าถล่มพื้นที่รอบโรงพยาบาลหลัก 2 แห่งในคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซ่า เมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ผู้คนที่พลัดถิ่นจากสงครามในกาซ่าต้องเร่งหาที่พักพิงที่ปลอดภัยจากการระดมโจมตีอันดุเดือดของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาส พร้อมขีดเส้นตายให้ผู้คนอพยพออกจากคาน ยูนิส ภายในวันศุกร์นี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 50 คนถูกสังหารในคาน ยูนิส ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งมีเด็ก 2 รายที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศเข้าใส่บ้านหลังหนึ่ง

ตอนนี้เมืองคาน ยูนิส ถูกปิดล้อมด้วยกองทัพอิสราเอลที่ระดมโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินอย่างไม่หยุดหย่อน พลเรือนในพื้นที่รายงานว่ามีกลุ่มควันใหญ่รูปร่างคล้ายเห็ดปกคลุมท้องฟ้าในพื้นที่ที่มีปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในพื้นที่เมื่อวันพฤหัสบดี

หน่วยแพทย์ปาเลสไตน์ ระบุว่ารถถังอิสราเอลได้ปิดกั้นเส้นทางและระดมโจมตีเป้าหมายหลายจุดรอบ ๆ โรงพยาบาลนาสเซอร์ และ อัล-อามาล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลัก 2 แห่งในเมืองนี้ ทำให้ทีมแพทย์ ผู้ป่วย และผู้คนที่พลัดถิ่นต้องติดอยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าว

Your browser doesn’t support HTML5

พลเรือนหนีตาย หลังอิสราเอลถล่มเขตโรงพยาบาลในคาน ยูนิส

ด้านอิสราเอลอ้างว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้โรงพยาบาลเป็นที่กบดานและเป็นฐานที่มั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งกลุ่มฮามาสและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซ่าต่างออกมาปฏิเสธ

ในวันพฤหัสบดี ชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่น ซึ่งอาศัยอยู่ในศูนย์ฝึกอบรมของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ในคาน ยูนิส ที่ถูกโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลเมื่อวันพุธ ต้องเตรียมการอพยพไปยังเมืองราฟาห์ ซึ่งห่างออกไปราว 15 กิโลเมตรจากพื้นที่สุดขอบตอนใต้ของกาซ่า

ผู้คนในพื้นที่เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า กองทัพอิสราเอล กำหนดเส้นตาย 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันศุกร์ เพื่อให้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่ทางกองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

จูเลียตต์ ทูมา หัวหน้าโฆษกของหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยยูเอ็นในกาซ่า ยืนยันรายงานคำสั่งอพยพนี้ และประเมินว่ามีผู้คนพลัดถิ่นมากกว่า 30,000 คนที่แออัดอยู่ภายในอาคารดังกล่าว

เมื่อวันพุธ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนและบาดเจ็บ 75 คน จากเหตุโจมตีอิสราเอล ที่ศูนย์ฝึกอบรมแห่งสหประชาชาติ ในคาน ยูนิส ซึ่งเป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่น 800 ชีวิต ตามการเปิดเผยของทางการสหประชาชาติ

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลเผยในวันพฤหัสบดีว่าได้สังหารนักรบฮามาสมากกว่า 9,000 คน ส่วนอิสราเอลสูญเสียทหาร 220 นายในการสู้รบที่ดำเนินมากว่า 3 เดือนครึ่ง แต่ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าวได้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเผยว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 25,700 คนในกาซ่า

  • ที่มา: รอยเตอร์