อิสราเอลถล่มราฟาห์-ผู้นำฮามาสเยือนอียิปต์หารือหยุดยิงใหม่

ภาพของอาคารมัสยิด อัล-ฟารุค ที่ถูกทำลายเหลือแต่ซาก จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วงข้ามคืน เมื่อ 22 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)

กองทัพอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ที่เมืองราฟาห์ ซึ่งอยู่ในความสนใจและความกังวลของนานาประเทศ ในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริสุทธิ์ชาวปาเลสไตน์ที่ลี้ภัยในพิกัดสุดท้ายที่เหลืออยู่ในฉนวนกาซ่าขณะนี้

สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เผยในวันพุธว่า การเพิ่มขึ้นของการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ได้ “สร้างความกลัวเพิ่มขึ้นว่าพวกเขาจะขัดขวางปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมที่มากเกินขอบเขตไป” ในพื้นที่ที่มีผู้ลี้ภัยสงครามเกือบ 1.5 ล้านคนแห่งนี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยในวันพฤหัสบดีว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 100 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 130 คน จากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 29,410 รายแล้ว

อิสราเอลข่มขู่ว่าจะโจมตีเมืองราฟาห์ เมืองสุดท้ายสุดขอบของฉนวนกาซ่า แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากนานาประเทศรวมทั้งสหรัฐฯ ให้อิสราเอลยับยั้งชั่งใจในการโจมตีเมืองดังกล่าว

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลถล่มราฟาห์-ผู้นำฮามาสเยือนอียิปต์หารือหยุดยิงใหม่

นอกเหนือจากเมืองราฟาห์แล้ว กองทัพอิสราเอลระบุในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพได้รุกโจมตีพื้นที่ไซทุน ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า และที่เมืองคานยูนิสทางตอนใต้ของกาซ่า

ทางเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในวันพุธว่ากาซ่า “ได้กลายเป็นพื้นที่เขตมรณะไปเสียแล้ว” และว่า “พื้นที่ส่วนใหญ่ของดินแดนดังกล่าวถูกทำลาย กว่า 29,000 ชีวิตต้องตายไป ยังมีอีกจำนวนมากที่สูญหาย และอีกมากที่บาดเจ็บ”

ในสัปดาห์นี้ทางองค์การอนามัยโลก ทำงานร่วมกับสภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ ในการอพยพผู้ป่วยจากโรงพยาบาลนาสเซอร์ ในคานยูนิส เพื่อให้ย้ายไปยังโรงพยาบาลสนาม 2 แห่งทางตอนใต้ของกาซ่า และว่า ทางอนามัยโลกและสภาเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์ ได้เริ่มภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังมีผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บราว 111 คน และแพทย์กับพยาบาลอีกอย่างน้อย 15 คนที่ยังปักหลักอยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าว

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลบุกยึดโรงพยาบาลนาสเซอร์ ที่เป็นโรงพยาบาลหลักในคานยูนิส โดยให้เหตุผลว่า โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นแหล่งกบดานของฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส โดยที่ทีมแพทย์และกลุ่มติดอาวุธออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทางผู้อำนวยการของหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ รวมทั้ง UNHCR, UNICEF, WFP และ WHO ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที พร้อมกับเตือนว่าการยกระดับโจมตีเมืองราฟาห์จะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวนมาก

ผู้นำกลุ่มฮามาสเยือนอียิปต์หารือหยุดยิงรอบใหม่

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ เยือนกรุงไคโร ของอียิปต์ ในสัปดาห์นี้ ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดในรอบสัปดาห์ ว่า ยังคงมีความหวังในการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่อยู่ โดยฮานิเยห์ได้พบปะกับตัวแทนการเจรจาของอียิปต์ในโอกาสนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ต่อสาธารณชนออกมา

จนถึงขณะนี้ การเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ก็ยังไร้ข้อสรุป หลังจากที่ล้มเหลวไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เนื่องจากทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธเงื่อนไขจากกลุ่มฮามาส ที่เสนอให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 4 เดือนครึ่ง พร้อมกับข้อเรียกร้องให้อิสราเอลถอนทหารออกจากพื้นที่ของปาเลสไตน์โดยทั้งหมด

ทางกลุ่มฮามาส ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าพวกเขามีตัวประกันมากกว่า 100 คนอยู่ในการควบคุม ระบุว่า จะไม่ยอมปล่อยตัวประกันที่เหลือจนกว่าอิสราเอลจะเห็นชอบให้กับมีการยุติการต่อสู้และถอนทหารออกไป แต่ทางอิสราเอลย้ำยืนยันว่าจะไม่ถอนทหารจนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนสิ้นซาก

  • ที่มา: วีโอเอ, รอยเตอร์