นายกฯ อิสราเอลติดโควิด หลังพบหารือรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ

Israeli Prime Minister Naftali Bennett (R) and US Secretary of state Antony Blinken address the media following their meeting at the prime minister's office in Jerusalem, on March 27, 2022.

นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีผลตรวจโควิดเป็นบวก หลังจากเพิ่งพบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ จากการเปิดเผยของสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลในวันจันทร์

นายกฯ เบนเนตต์ และรมต.บลิงเคน พบหารือกันในการประชุมนอกรอบของการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญระหว่างผู้แทนของอิสราเอลและชาติอาหรับ โดยได้มีแถลงข่าวร่วมกันและทั้งสองคนมิได้สวมหน้ากากแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ นายกฯ เบนเนตต์ ยังเดินทางเยี่ยมเมืองฮาเดราทางเหนือของอิสราเอล หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

แถลงการณ์จากสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า นายกฯ เบนเนตต์ ไม่มีอาการรุนแรงและยังคงทำงานจากบ้านตามกำหนดการที่วางไว้ รวมทั้งการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอิสราเอลเกี่ยวกับเหตุการณ์ในเมืองฮาเดราด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน อยู่ระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง เพื่อร่วมการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน โมร็อกโก อียิปต์ และอิสราเอล ท่ามกลางรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ใกล้บรรลุข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับทางการอิหร่านเร็ว ๆ นี้

โดยหลังการหารือกับนายกฯ อิสราเอล แล้ว รมต.บลิงเคน ได้เดินทางต่อไปยังเขตเวสต์แบงค์เพื่อหารือกับผู้นำปาเลสไตน์ มามุด อับบาส ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน