ด่วน! อิสราเอลเริ่มการโจมตีภาคพื้นดินใส่กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน

ควันไฟลอยขึ้นเหนือชานเมืองทางทิศใต้ของกรุงเบรุต เลบานอน ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2024

กองทัพอิสราเอลเผยว่า ทหารอิสราเอลได้เริ่มการโจมตีภาคพื้นดิน "แบบจำกัด" ใส่เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ในพื้นที่ใกล้พรมแดนของสองประเทศในช่วงเช้ามืดวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า พบเป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ในหมู่บ้านต่าง ๆ ใกล้กับพรมแดน "ซึ่งสร้างภัยคุกคามฉุกเฉินต่อชุมชนทางภาคเหนือของอิสราเอล" พร้อมระบุว่า มีการใช้ปฏิบัติการทางอากาศและปืนใหญ่สนับสนุนการรุกภาคพื้นดิน ด้วยการโจมตีแบบเจาะจงเป้าหมาย

ประชาชนในเมืองไอตา อัล-ชาบาบ ของเลบานอน รายงานการสู้รบอย่างหนักด้วยปืนใหญ่และมีเสียงเฮลิคอปเตอร์และโดรนดังอยู่ทั่วไป

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลเเลนต์ กล่าวว่า ขั้นต่อไปของสงครามตามแนวพรมแดนเลบานอน-อิสราเอล จะเร่ิมขึ้นเร็ว ๆ นี้ และจะเป็นการสนับสนุนแผนนำชาวอิสราเอลที่หลบหนีการโจมตีของกลุ่มเฮซบอลลาห์ให้สามารถกลับไปยังบ้านของพวกเขาอีกครั้ง

อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศอย่างหนักใส่ภาคใต้ของเลบานอนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กำจัดผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์หลายคน และสังหารประชาชนไปนับพันคน อ้างอิงจากรายงานของรัฐบาลเลบานอน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานในวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 คน และบาดเจ็บ 172 คน จากการโจมตีของอิสราเอลทางภาคใต้ของเลบานอน ทางตะวันออกของหุบเขาเบกาอา และกรุงเบรุต ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์