อิสราเอลสั่งประชาชนอพยพจาก 'กาซ่า ซิตี้' - อาจเป็นสัญญาณบุกภาคพื้นดิน

ชาวปาเลสไตน์อุ้มผู้บาดเจ็บหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลบรเวณฉนวนกาซ่า วันที่ 13 ต.ค. 2566 (AP Photo/Hatem Ali)

กองทัพอิสราเอลสั่งอพยพคนนับแสน ๆ คน ออกจากเขต 'กาซ่า ซิตี้' ในวันศุกร์ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณก่อนการบุกภาคพื้นดิน

ก่อนหน้านี้ไม่นานสหประชาชาติระบุว่าเริ่มมีคำเตือนจากอิสราเอลสู่ประชากร 1 ล้าน 1 แสนคนในเขตกาซ่าตอนเหนือ ให้ออกจากบริเวณดังกล่าวภายใน 24 ชั่วโมง

ทหารอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซ่าซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของฮามาสอย่างหนัก และตัดขาดการส่งอาหาร น้ำ เชื้อเพลิง และไฟฟ้า ขณะที่ชาวปาเลสไตน์พยายามซื้อของจำเป็นเก็บไว้ใช้

หน่วยงานด้านการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศแสดงความกังวลถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ เมื่ออิสราเอลปิดกั้นการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากอียิปต์สู่ประชาชนในกาซ่า ที่รวมแล้วมีทั้งหมด 2 ล้าน 3 แสนคน

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตของทั้งสองฝ่ายในสงครามอิสราเอลและฮามาสอยู่ที่อย่างน้อย 2,800 คน หลังจากที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งรุนเเรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.

ทางด้านใต้ของเลบานอน มีกระสุนของอิสราเอลยิงเข้ามาในกลุ่มนักข่าวต่างประเทศ และมี 1 รายเสียชีวิตและ 6 รายได้รับบาดเจ็บ นักข่าวเหล่านี้กำลังทำข่าวการปะทะบริเวณชายเเดนอิสราเอล-เลบานอน

ช่างภาพสำนักข่าวเอพีที่อยู่สถานที่เกิดเหตุ เห็นศพเพื่อนนักข่าวที่เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลโดยด้วย

สื่ออัลจาซีรา ระบุว่าในกลุ่มนักข่าวที่ได้รับบาดเจ็บ มี 2 รายไที่สังกัดสื่อของตน

ทั้งนี้ชายแดนเลบานอนและอิสราเอลเป็นจุดเกิดความรุนเเรงเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่การโจมตีอิสราเอลโดยฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค

ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากเมืองกาซ่า ซิตี้ 13 ต.ค. 2566

สำหรับสถานการณ์ที่ฉนวนกาซ่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เป็นครั้งเเรกที่ทหารภาคพื้นดินเริ่มปฏิบัติการภายในบริเวณดังกล่าว

ในแถลงการณ์วันศุกร์ กองทัพบกอิสราเอลกล่าวว่าทหารได้เข้าสู่พื้นที่กาซ่า เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธ โดยทหารเหล่านี้ได้ทำลายอาวุธ และค้นหาหลักฐานที่อาจนำไปสู่การช่วยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับตัวไว้

อย่างไรก็ตาม คำประกาศไม่ได้ดูเหมือนว่า อิสราเอลได้เริ่มต้นบุกกาซ่าภาคพื้นดิน แม้ว่าจะได้ส่งทหารเข้าล้อมพื้นที่ตรงนั้น

อีกด้านหนึ่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการบีบบังคับให้คนเจ็บป่วยขั้นรุนเเรงต้องออกจากโรงพยาบาลทางตอนเหนือของกาซ่าเปรียบได้กับ "โทษประหารชีวิต"

โฆษกองค์การอนามัยโลกทาริก จาซาร์เรวิกกล่าวที่งานเเถลงข่าวของสหประชาชาติที่เจนีวาว่า โรงพยาบาลหลักสองแห่งทางตอนเหนือของกาซ่า ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยรวม 760 เตียง ในเวลานี้ มีจำนวนผู้ป่วยเกินความสามารถที่จะรับได้ไปเรียบร้อยเเล้ว

จาซาร์เรวิกเตือนว่าอาจเกิดการขาดแคลนเลือดสำรองทั่วพื้นที่กาซ่า

นอกจากนั้น เกิดการขาดเเคลนยารักษาโรค ตั้งเเต่ยา รักษาอาการลมชัก เบาหวาน ไปจนถึงหืดหอบและสารที่ใช้ฟอกไต หรือเเม้กระทั่งยาแก้ปวด

จาซาร์เรวิกระบุว่าผู้ป่วยจำนวนมากเป็นเด็ก และถ้าคนป่วยที่ต้องอาศัยเครื่องช่วยหายใจต้องย้ายออกจากโรงพยาบาล ก็ไม่ต่างอะไรกบโดนโทษประหาร"

"การขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำเช่นนั้น เป็นสิ่งที่หนักยิ่งกว่าโหดร้าย” โฆษกองค์การอนามัยโลกกล่าว

Mideast Israel Palestinians

ฮามาสกล่าวว่าการโจมตีของอิสราเอลทำให้ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเสียชีวิต 13 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กาซ่าไม่เปิดเผยสัญชาติของคนเหล่านั้น และทางการอิสราเอลยังไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ตามรายงานของเอพี

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เดินทางถึงเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล โดยมีกำหนดพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง รวมทั้งตรวจดูอาวุทธและความช่วยเหลือต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ที่มอบให้กับอิสราเอล

ออสตินจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู รัฐมนตรีกลาโหมโยฟ กัลเเลนต์ และ 'คณะรัฐมนตรียามสงคราม' ของอิสราเอล

รมต.กลาโหมลอยด์ ออสตินของสหรัฐฯ พบกับ รมต.กลาโหมอิสราเอลโยฟ กาเเลนต์ ที่เทลอาวีฟ 13 ต.ค. 2566

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวต่อนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูว่า "เราอยู่ฝ่ายคุณ.... มันเป็นสัปดาห์ที่ย่ำแย่ เกิดการกระทำที่น่ารังเกียจโดยกลุ่มก่อการร้ายและอย่างที่คุณทราบ ผมคือผู้ที่ริเริ่มให้เกิดแผนงานเกี่ยวกับ (รัฐอิสลาม) ISIS ...สิ่งที่เกิดขึ้นเลวร้ายกว่านั้น มันเลวร้ายกว่าที่ผมเคยเห็นจาก ISIS"

รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสตินและนายกฯ อิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู 13 ต.ต. 2566

ออสตินเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ รายที่สองที่เยือนอิสราเอล ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ต่อจากรัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน

หลังจากที่เดินทางไปอิสราเอล บลิงเคนเดินทางไปอีกหลาประเทศเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ความขัดเเย้งนี้ขยายวงกว้าง

  • ที่มา: เอพี