อิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาติดอุปกรณ์สอดแนมใกล้ทำเนียบขาว

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธรายงานที่ว่า รัฐบาลอิสราเอลได้ลอบติดตั้งอุปกรณ์สอดแนมใกล้กับทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน โดยบอกว่ารายงานชิ้นนี้ "เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย"

เว็บไซต์ข่าว Politico ในกรุงวอชิงตัน เป็นผู้เปิดเผยรายงานชิ้นนี้เมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าอิสราเอลเป็นผู้ติดตั้งเครื่องดักฟังขนาดเล็กที่เรียกว่า StingRay ซึ่งถูกพบอยู่ใกล้ทำเนียบขาวและสถานที่สำคัญอื่นๆ ในกรุงวอชิงตัน

ในรายงานดังกล่าว Politico อ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ หลายคน ที่บอกว่า FBI ได้ตรวจสอบอุปกรณ์เหล่านั้นและพบว่าเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล ทำให้เชื่อว่ารัฐบาลอิสราเอลน่าจะอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

Politico ระบุด้วยว่า เครื่องสอดแนมดังกล่าวมีเป้าหมายไปที่ตัวประธานาธิบดีทรัมป์ แต่ไม่มีการยืนยันว่าการดักฟังนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่

เชื่อว่าอุปกรณ์เหล่านั้นถูกพบในหลายจุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังมิได้มีมาตรการใดๆ ต่ออิสราเอลสืบเนื่องจากข้อกล่าวหานี้ และทำเนียบขาวยังพยายามทำให้กลายเป็นเรื่องไม่สำคัญ เนื่องจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายกฯ เนทันยาฮู