อิสราเอลขยายปฏิบัติการเข้าตอนเหนือเลบานอน คร่า 21 ชีวิต

แพทย์ฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่กาชาดเลบานอน ขณะเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตจากซากปรักหักพังในเมืองไอ ทู ประเทศเลบานอน วันที่ 14 ตุลาคม 2024 (ที่มา: AFP)

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่ามีประชาชนเสียชีวิต 21 รายและบาดเจ็บอีกแปดรายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทางตอนเหนือของเลบานอนเมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางความตึงเครียดกับกองกำลังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ขยายตัว

การโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองไอทู ซึ่งไปโดนบ้านหลังหนึ่งที่ครอบครัวผู้พลัดถิ่นเช่าอาศัยอยู่ อ้างอิงจากโจเซฟ ทราด นายกเทศมนตรีเมืองที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์

ที่ผ่านมาอิสราเอลมุ่งเป้าการโจมตีไปที่ภาคใต้ของเลบานอน หุบเขาเบกาทางตะวันออก และพื้นที่ชานกรุงเบรุต ก่อนที่จะมีการโจมตีทางอากาศในเมืองทางตอนเหนือแห่งนี้ที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยแพร่ภาพทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่กู้ภัยขณะกำลังนำผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตออกมาจากซากปรักหักพัง รวมถึงสภาพพื้นที่หลังการโจมตี ที่มีทั้งซากรถ ต้นไม้ และควันลอยสูงในจุดที่เป็นเป้าหมาย

อิสราเอลสั่งให้ประชาชนใน 25 หมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอนให้เดินทางขึ้นเหนือไปตามแม่น้ำอะวาลี ห่างจากชายแดนตอนเหนือของอิสราเอลไป 60 กม.

เมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เดินทางเยือนฐานทัพทางตอนกลางของประเทศ ที่มีกำลังพล 4 รายเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนของกลุ่มเฮซบอลลาห์ และกล่าวว่าจะเดินหน้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธนี้ “อย่างไร้ความปราณี ในทุกที่ของเลบานอน รวมทั้งเบรุต”

การสู้รบของกองทัพกรุงเทลอาวีฟกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านให้การสนับสนุน ไม่เพียงจะผลักดันให้ชาวเลบานอนหลายคนหนีภัยสงครามไปยังซีเรียที่อยู่ติดกัน แต่การโจมตีข้ามแดนไปยังตอนกลางของอิสราเอลก็ทำให้ผู้คนต้องวิ่งเข้าหลุมหลบภัยเมื่อได้รับแจ้งเตือนเช่นเดียวกัน

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านให้การสนับสนุนกลับมาปะทุอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวยิงจรวดใส่อิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่บุกเข้าไปในอิสราเอล จนเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามในกาซ่าที่ยังดำเนินอยู่

การสู้รบทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,309 รายในเลบานอน อ้างอิงจากข้อมูลรายวันของทางการเลบานอนซึ่งไม่จำแนกพลเรือนและนักรบ โดยส่วนมากถูกสังหารเมื่อเดือนกันยายนเมื่ออิสราเอลขยายปฏิบัติการทางทหาร

การบุกของกองทัพเทลอาวีฟดำเนินไปท่ามกลางความตึงเครียดที่มากขึ้นกับกองกำลังพิทักษ์สันติภาพขององค์การสหประชาชาติ (UNIFIL) ที่ประจำการอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน

ทางยูเอ็นกล่าวว่าเกิดเหตุรถถังของอิสราเอลพุ่งเข้าไปในฐานทัพของยูเอ็นเมื่อวันอาทิตย์

ด้านอิสราเอลออกมาปฏิเสธ และนายกฯ เนทันยาฮูกล่าวว่า UNIFIL กำลังเป็น “โล่มนุษย์” ให้กับกลุ่มเฮซบอลลาห์ ซึ่งกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลนำผู้สื่อข่าวต่างประเทศไปยังตอนใต้ของเลบานอนเพื่อดูอุโมงค์ของกลุ่มเฮซบอลลาห์และคลังเก็บอาวุธ ที่ห่างจากจุดที่กองกำลังของยูเอ็นประจำการอยู่เพียง 200 เมตร

UNIFIL ระบุว่าการโจมตีของอิสราเอลก่อนหน้านี้ ทำให้การสังเกตการณ์พื้นที่โดยรอบเป็นไปอย่างจำกัด

ในวันจันทร์ สถานทูตสหรัฐฯ ประจำเลบานอนขอให้ชาวอเมริกันออกจากเลบานอนทันที และเตือนว่าเที่ยวบินที่รัฐบาลวอชิงตันจัดหาให้เพื่อนำประชาชนออกนอกประเทศตั้งแต่ 27 กันยายน จะไม่ดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

นับตั้งแต่เปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน กองทัพอิสราเอลประกาศว่าสามารถทำลายอุโมงค์ ฐานยิงจรวด รวมถึงป้อมค่ายบัญชาการของเฮซบอลลาห์ได้แล้วหลายสิบแห่ง

โจเซฟ บอร์เรลล์ (Josep Borrell) หัวหน้าส่วนงานนโยบายด้านการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่าชาติสมาชิกอียูใช้เวลามากไปในการพิจารณาว่าจะประณามสิ่งที่อิสราเอลกระทำกับกองกำลังของยูเอ็นหรือไม่

นายกฯ สเปน เปโดร ซานเชซ ร้องขอสมาชิกอียูให้รับรองคำขอของสเปนและไอร์แลนด์ให้ระงับข้อตกลงการค้าเสรีกับอิสราเอล สืบเนื่องจากการโจมตีกาซ่าและเลบานอน

  • ที่มา: รอยเตอร์