การเข้าพักในโรงแรมปลอดภัยหรือไม่ในช่วงโควิด-19 ระบาด?  

Health technician Marina Parrilla, 31, left, welcomes coronavirus patient Maribel Soliz at a hotel in Leganes, outskirts of Madrid, Spain, Thursday, Oct. 15, 2020. The NH Leganes is one of the hotels run by health professionals to quarantine COVID…

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแนะให้ตรวจสอบขั้นตอนการทำความสะอาดของโรงแรม เลี่ยงการใช้บริการทำความสะอาด และเลี่ยงพื้นที่ส่วนกลาง หากจำเป็นต้องออกจากบ้านไปพำนักที่อื่นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (CDC) ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การอยู่บ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แต่หากว่าใครมีความจำเป็นต้องเดินทาง ซีดีซี กล่าวว่าการต้องไปพำนักที่อื่นกับครอบครัวหรือคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน จะปลอดภัยกว่าการไปพำนักกับเพื่อน หรือผูู้ที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน และยังปลอดภัยมากกว่าการพำนักอยู่โรงแรมที่ทำให้ต้องพบปะผู้คนมากหน้าหลายตา

สถานที่ที่มีความเสี่ยงที่สุด คือการพักตามโฮสเทลหรือที่พักในลักษณะคล้ายหอพักที่ต้องไปนอนร่วมกับผู้อื่นในพื้นที่เดียวกัน

ดร.นาตาชา ทุซนิค ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า หากจำเป็นต้องไปพักที่อื่น ควรจะหาที่พักที่รับรองได้ว่า จะมีการเว้นระยะเวลา ทิ้งช่วงระหว่างแขกผู้พักแต่ละคนเป็นเวลา 72 ชั่วโมง

ในขณะที่ Airbnb เว็บไซต์ให้เช่าที่พัก จะเริ่มออกกฎให้เจ้าของที่พักเพิ่มการทำความสะอาดที่พักของตนตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงให้ขัดถูพื้น และพื้นผิวต่าง ๆ ด้วยสบู่และน้ำ ให้ซักผ้าปูที่นอนด้วยน้ำร้อน ให้ฆ่าเชื้อพื้นที่หรือบริเวณที่มีการจับต้องบ่อย เช่น ลูกบิดประตู นอกจากนั้นยังให้ระบายอากาศในห้องต่าง ๆ ด้วย

ดร. ทุซนิค แนะว่าการไปเช่าที่พักอย่าง Airbnb อาจจะช่วยในเรื่องการระบายอากาศ และการเปิดรับอากาศได้มากกว่าห้องในโรงแรม อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าวว่า ที่ผ่านมามีรายงานการระบาดของโควิด-19 น้อยมากที่เกิดจากหรือเกี่ยวข้องกับโรงแรม

หากจำเป็นต้องพักในโรงแรม ให้ตรวจดูก่อนว่าโรงแรมที่จะไปพักนั้นมีขั้นตอนความปลอดภัยอย่างไร หลาย ๆ แห่งได้เพิ่มขั้นตอนการทำความสะอาด และส่งเสริมให้แขกของโรงแรมรักษาระยะห่างระหว่างสังคมในพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกัน

ผู้ที่เข้าพักในโรงแรมยังควรที่จะเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องจับต้องบ่อยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น สวิทช์ไฟ ก็อกน้ำ เป็นต้น ดร. ทุซนิคยังแนะนำว่าควรจะเลี่ยงไม่ใช้บริการทำความสะอาดของโรงแรม เพื่อจำกัดไม่ให้คนเข้ามาในห้องพักของตน

และเมื่อต้องออกไปนอกห้องพัก ก็ควรจะหลีกเลี่ยงพื้นที่ส่วนรวมและควรจะใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ หากเป็นไปได้