ต่างชาติจับตามอง กัมพูชาจับนักข่าวสืบสวนสอบสวนมือรางวัล

  • VOA

เมฆ ดารา (ที่มา: AP)

กลุ่มสื่อ ประชาสังคม และสถานทูต เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวเมฆ ดารา ผู้สื่อข่าวมือรางวัลที่เปิดโปงเครือข่ายอาชญากรรมออนไลน์ และสื่ออิสระน้อยรายที่ยังคงเหลืออยู่ในประเทศ หลังถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาปลุกระดมให้ก่อความไม่สงบ

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่ารู้สึกกังวลใจกับการจับกุมผู้สื่อข่าวรายนี้ ผู้มีบทบาทโดดเด่นในการต่อต้านการค้ามนุษย์และมิจฉาชีพออนไลน์ และเรียกร้องให้เขาได้รับอิสระ

เมฆถูกจับกุมในวันจันทร์ และสื่อรัฐบาลกัมพูชายืนยันว่าเขาถูกจับกุมในข้อหายุยงปลุกระดม สืบเนื่องจากโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่เผยแพร่เมื่อสิ้นเดือนกันยายน

เมฆ ดารา อยู่ระหว่างการคุมขังระหว่างพิจารณาคดีที่เรือนจำในจังหวัดกันดาล และหากศาลพิพากษาว่ามีความผิด ก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลาสองปี

สื่อในประเทศรายงานข้อมูลจากครอบครัวของเมฆ ดารา ที่ระบุว่า รถของเขาถูกสกัดขณะเดินทางจากสีหนุวิลล์ไปยังกรุงพนมเปญ จากนั้นมีตำรวจที่มากับรถของทหารและรถคันอื่นอีกห้าคัน มาอ่านหมายจับ ยึดโทรศัพท์ของเขา และบอกให้สมาชิกครอบครัวอยู่ในรถ

ศาลแขวงกรุงพนมเปญออกแถลงการณ์ ระบุว่าเมฆ ดารา ถูกกล่าวหาว่าปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบในสังคม และเขายอมรับผิด

องค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ว่า ข้อหาดังกล่าวถูกใช้ในการปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เมฆ ดารา ถูกคุมขังจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออก และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาโดยไม่มีเงื่อนไข

กลุ่มการประชุมต่อต้านคอร์รัปชั่นนานาชาติ (IACC) ออกแถลงการณ์สนับสนุนผู้สื่อข่าวรายนี้ และขอให้ทางการกัมพูชาเคารพสิทธิ และดำเนินกระบวนการทางคดีอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

แถลงการณ์ร่วมโดยสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่มสิทธิมนุษยชนเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ทางการถอนข้อกล่าวหา และปล่อยตัวเมฆ ดารา ทันที

เมื่อปีที่แล้ว เมฆ ดารา ได้รับยกย่องเป็น TIP Hero ซึ่งเป็นรางวัลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มอบให้กับผู้มีบทบาทโดดเด่นในการต่อต้านการค้ามนุษย์

เมฆ ดารา ถูกจับกุมหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไพรแวงกล่าวหาว่าเขาโพสต์ “ข่าวปลอม” หลังเขาเผยแพร่ภาพบันไดคอนกรีตที่ถูกทำลายในศาสนสถานแห่งหนึ่งของจังหวัดดังกล่าว

โฆษกกระทรวงข้อมูลข่าวสารของกัมพูชาระบุในแถลงการณ์ว่า เมฆ ดารา ถูกตั้งข้อกล่าวหาจากเรื่องที่ “ไม่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารมวลชน”

ตลอดหลายปีมานี้ เมฆ ดารา รายงานข่าวเกี่ยวกับปฏิบัติการมิจฉาชีพในกัมพูชา และเคยถูกตำรวจควบคุมตัวขณะรายงานเรื่องดังกล่าวในจังหวัดสีหนุวิลล์

หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จัก คือผลงานข่าวที่เชื่อมโยงลี ยง พัท สมาชิกวุฒิสภาผู้มั่งคั่งแห่งกัมพูชากับธุรกิจมิจฉาชีพหลายแห่ง โดยต่อมาสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตร สว. รายนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา สื่อมวลชนที่รายงานเรื่องธุรกิจสแกมเมอร์ในกัมพูชามักเผชิญกับความเสี่ยง เพราะข่าวลักษณะนี้กระทบกับภาพลักษณ์ของรัฐบาล

รายงานจากสถาบัน United States Institute of Peace ระบุว่า กัมพูชาเป็นฐานปฏิบัติการของมิจฉาชีพกว่า 100,000 คน และสร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 12,800 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2023

องค์กรสื่อไร้พรมแดน (RSF) จัดอันดับเสรีภาพสื่อของกัมพูชาอยู่ลำดับที่ 151 จาก 180 เมื่อปี 2024 แม้กระทรวงข้อมูลข่าวสารจะยืนยันว่ากัมพูชามุ่งมั่นสนับสนุนเสรีภาพของสื่อมวลชนก็ตาม

  • ที่มา: วีโอเอ