อินสตาแกรม เพิ่มระบบควบคุมผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี

แฟ้ม - โลโก้อินสตาแกรมบนโทรศัพท์ ในบอสตัน 14 ต.ค. 2022 (AP Photo/Michael Dwyer, File)

เมตา แพลตฟอร์มส เพิ่มระบบความเป็นส่วนตัวและการควบคุมของพ่อแม่ผู้ปกครอง สำหรับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์อินสตาแกรม ของผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี มุ่งเป้าลดความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเด็กและเยาวชน

เมตา ระบุในวันอังคารว่าได้ปรับปรุงบัญชีอินสตาแกรมของผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี ให้เป็นบัญชี Teen Accounts ทันที ซึ่งจะเป็นบัญชีที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ทั่วไป

ผู้ใช้บัญชี Teen Accounts จะสามารถส่งข้อความหรือแท็กโดยบัญชีอื่น ๆ ที่พวกเขาติดตาม หรือมีการเชื่อมต่อบนโลกออนไลน์ด้วย และจะมีการจำกัดเนื้อหาที่มีความอ่อนไหวสำหรับบัญชีเหล่านี้

ส่วนผู้ใช้อายุต่ำกว่า 16 ปี สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้เมื่อได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองเท่านั้น โดยพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถเข้าไปปรับการตั้งค่าหรือติดตามผู้ที่ลูกหลานติดต่อออนไลน์ และสามารถจำกัดการใช้แอปพลิเคชันนี้ได้

นอกจากนี้อินสตาแกรมยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบในการตรวจจับการโกงอายุของผู้ใช้บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ด้วย

ทางบริษัทเมตา เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม บริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กตอก และกูเกิล เจ้าของยูทูบ ได้เผชิญกับการดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้ปกครองและเขตพื้นที่การศึกษา เกี่ยวกับการเสพติดสื่อสังคมออนไลน์ของเยาวชน หลังจากมีการศึกษาหลายฉบับที่พบความเชื่อมโยงเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์กับระดับของโรคซึมเศร้า ภาวะวิตกกังวล รวมทั้งความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมู่เด็กอายุน้อย

  • ที่มา: รอยเตอร์