อินเดียเผย 'โครงการส่งมนุษย์ไปอวกาศ' ต้นทุนต่ำกว่าชาติมหาอำนาจหลายเท่า

Indian Space Research Organization (ISRO) Chairman K. Sivan, left, and Junior Indian Minister for Department of Atomic Energy and Space Jitendra Singh address a news conference in New Delhi, India, Aug. 28, 2018.

อินเดียเปิดเผยในวันอังคารว่า จะใช้งบประมาณไม่ถึง 1แสนล้านรูปี หรือประมาณ 1,430 ล้านดอลลาร์ สำหรับโครงการส่งมนุษย์ไปอวกาศที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2022 ซึ่งเป็นงบประมาณที่น้อยกว่าโครงการลักษณะเดียวกันของสหรัฐฯ และจีน

ที่ผ่านมา อินเดียเป็นทีี่รู้จักเรื่อง "โครงการอวกาศต้นทุนต่ำ" หลังจากเปิดตัวภารกิจสำรวจดาวอังคารโดยใช้เงินลงทุนเพียง 74 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ฮอลลีวู้ดใช้ในการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ อย่าง Gravity และคิดเป็นอัตราส่วนเพียง 11% เมื่อเทียบกับงบประมาณสำหรับโครงการสำรวจดาวอังคารขององค์การนาซ่า

โครงการส่งมนุษย์ไปอวกาศ ซึ่งนายกฯ อินเดีย นเรนธรา โมดี ประกาศไว้ต้นเดือนนี้ จะควบคุมโดยองค์กรวิจัยด้านอวกาศของอินเดีย (ISRO) โดยมีเป้าหมายส่งนักบินอวกาศ 3 คนไปกับยานอวกาศที่จะลอยในวงโคจรโลกเป็นเวลา 5-7 วัน

เมื่อ 15 ปีก่อน จีนซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของอินเดีย กลายเป็นประเทศที่สามต่อจากรัสเซียและสหรัฐฯ ที่สามารถส่งมนุษย์ขึ้นไปในอวกาศได้สำเร็จ จากโครงการอวกาศเสินโจวที่ใช้งบประมาณกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่างบประมาณของอินเดียราวครึ่งหนึ่ง