อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก

Your browser doesn’t support HTML5

อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก

Your browser doesn’t support HTML5

อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก

บรรดาเชฟชื่อดังของอินเดีย ร่วมกันทำเมนูน้ำหนักกว่า 918 กิโลกรัมบนกระทะยักษ์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในงาน World Food India ประจำปีนี้ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเมนูดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักชิมในงาน เพราะไม่ใช่แกงกะหรี่และแป้งนาน ที่เป็นอาหารคุ้นลิ้นของชาวต่างชาติ แต่เป็นเมนูง่ายๆที่เรียกว่า Khichdi หรือ ข้าวต้มขลุกขลิก

สำหรับชาวอินเดียแล้ว Khichdi คือ Comfort Food หรือ เมนูปรุงง่ายและรับประทานง่ายที่อยู่ในสังคมอินเดียมาหลายร้อยปี ด้วยการต้มข้าวและถั่วรวมกัน ปรุงด้วยเครื่องแกง โรยด้วยผักและธัญพืชเป็นอันเสร็จสิ้น

ด้วยคุณค่าทางอาหารที่เทียบเท่ากับ Superfood รัฐบาลอินเดียจึงพยายามผลักดันให้เมนูข้าวต้มภารตะนี้เป็นที่รู้จักในเวที World Food India ครั้งนี้ด้วย

Harpal Singh Sokhi บอกว่า หากเมนูข้าวอบสเปน หรือ Paella เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้ เมนู Khichdi ก็ควรทำได้เช่นกัน เพราะอาหารจานนี้เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาหารล้างพิษ และเป็นตำรับชาววังของอินเดีย ซึ่งควรเป็นที่รู้จักในระดับสากล

การเลือกเมนู Khichdi มาสาธิตในเวที World Food India ปีนี้ สร้างความประหลาดใจกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เพราะแทนที่จะนำเสนอเมนูที่กรรมวิธีการปรุงซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่รัฐบาลกลับเลือกอาหารที่ทำได้ทุกครัวเรือนแทน แต่ในมุมมองของเชฟ Imtiaz Qureshi เขาเชื่อมั่นว่า ยังคงมีช่องทางให้สร้างสรรค์เมนูนี้ให้ถูกปากคนทั่วโลกได้

เชฟ Imtiaz บอกว่า เราสามารถใส่เนื้อสัตว์ได้หลายประเภท ทั้งเนื้อแกะ ปลา ไก่ รวมทั้งผักหลากหลายชนิดตั้งแต่บล็อคโคลี ซูกินี และพริกหลากสีประเภทพริกหยวกก็ได้

เมนู Khichdi กระทะยักษ์ ในงาน World Food India น้ำหนักรวม 918 กิโลกรัมนี้ นอกจากจะได้รับการบันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records แล้ว ยังถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของตำรับอาหารแสนสมถะในครัวของอินเดียให้คนทั่วโลกได้รู้จักอีกด้วย