IMF ระบุเศรษฐกิจโลกจะไม่เติบโตอย่างที่หวังเพราะประชากรโลกมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้น

International Monetary Fund (IMF) Managing Director Christine Lagarde speaks at the Council on Foreign Relations in Washington, Jan. 15, 2015.

ขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารโลกยืนยันจะร่วมมือกับธนาคาร AIIB ที่มีจีนเป็นผู้นำ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีรายงานออกมาที่ระบุว่า ในช่วงสองสามปีข้างหน้า เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วและของประเทศที่กำลังจะเกิด จะไม่เติบโตในอัตราที่คาดหวัง

เหตุผลสำคัญคือการที่ประชากรโดยเฉลี่ยมีวัยสูงขึ้น ในขณะที่การระดมทุนเพื่อการลงทุนฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี ค.ศ. 2007

รายงานฉบับนี้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วจะโตในอัตรา 1.6% ซึ่งต่ำกว่าอัตราการโตก่อนวิกฤติการเงินมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ในอีกด้านหนึ่ง นาย Jim Yong Kim ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารโลก กล่าวว่า จะร่วมมือกับธนาคาร AIIB ซึ่งจีนเป็นผู้นำในการก่อตั้งเพื่อลดปัญหาความยากจน

ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารโลก กล่าวข้อความข้างต้นในคำปราศัยที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร และเร่งเร้าให้จีนยึดถือมาตรฐานอย่างสูงในการจัดการกับปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงาน แต่ประเด็นสำคัญคือการจัดการกับปัญหาความยากจน

นาย Jim Yong Kim ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารโลก กล่าวเตือนความทรงจำว่า ความยากจนคืออะไร เขาบอกว่าความยากจนคือการที่คน 2.5 พันล้านคนไม่มีบริการทางการเงิน เช่นบัญชีธนาคาร อีก 1.4 พันล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ความยากจนคือให้ลูกเข้านอนตอนกลางคืนโดยไม่ได้รับประทานอาหารมื้อเย็น และลูกไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะต้องออกไปทำงานหาเงินช่วยครอบครัว