ชาวอัฟกันหลายร้อยคนเดินขบวนต่อต้านตาลิบันในกรุงคาบูล

Afghan women shout slogans and wave Afghan national flags during an anti-Pakistan demonstration, near the Pakistan embassy in Kabul, Afghanistan, Sept. 7, 2021. Sign in Persian at right reads, "Pakistan Pakistan Get out from Afghanistan."

ชาวอัฟกันหลายร้อยคนรวมทั้งสตรีหลายสิบคน เดินขบวนในกรุงคาบูลในวันอังคาร เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการปกครองกลุ่มตาลิบันซึ่งยึดครองประเทศตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม

กลุ่มตาลิบันยินยอมให้มีการเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองหลวง แต่ก็มีการยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าหลายครั้งในมากกว่าสองพื้นที่ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ขณะที่ภาพวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ด้วยโทรศัพท์มือถือและเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นชายในชุดสีดำหลายคนยิงปืนขู่เพื่อสลายผู้ชุมนุมด้านนอกสถานทูตปากีสถานในกรุงคาบูล ทำให้ประชาชนต่างวิ่งหนีหาที่หลบภัย

SEE ALSO: 'ตาลิบัน' กล่าวอ้างชัยชนะเหนือกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่หุบเขาปัญจชีร์

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สมาชิกกลุ่มตาลิบันซึ่งนั่งอยู่ในรถตำรวจมิได้พยายามยับยั้งประชาชนที่กำลังเดินขบวน ซึ่งต่อมาได้ยิงปืนขู่เพื่อไม่ให้ผู้สื่อข่าวเก็บภาพเหตุการณ์การประท้วงดังกล่าว

รายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า กลุ่มตาลิบันได้จับกุมนักข่าว 14 คนไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่จะปล่อยตัวออกมา และมีรายงานผู้สื่อข่าวบางคนถูกตาลิบันทำร้าย

Kabul protests Afghan protests

ในการแถลงข่าวในวันอังคาร โฆษกกลุ่มตาลิบัน ซาบีอุลลาห์ มูจาฮิด กล่าวว่า การประท้วงเป็นการละเมิดกฎหมาย โดยผู้ประท้วงจำเป็นต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการและแจ้งให้กลุ่มตาลิบันทราบทั้งเวลา สถานที่ และจุดประสงค์ของการประท้วง พร้อมขอให้ประชาชนอดกลั้นการชุมนุมทางการเมืองไว้จนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเริ่มทำงานเสียก่อน

ผู้ประท้วงจำนวนมากแสดงความโกรธเคืองต่อปากีสถาน โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลอิสลามาบัดเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มตาลิบันให้ยึดครองอัฟกานิสถาน ซึ่งทางปากีสถานได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

SEE ALSO: วิเคราะห์เเรงกระเพื่อมจากอัฟกานิสถานสู่มุสลิมหัวรุนเเรงในเอเชียอาคเนย์

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำกลุ่มแข็งข้อต่อต้านตาลิบัน นายอาห์หมัด มาซูด ออกมาเรียกร้องให้ชาวอัฟกันลุกขึ้นยืนหยัดเพื่อต่อต้านการปกครองของกลุ่มตาลิบัน

เมื่อวันจันทร์ โฆษกมูจาฮิด แถลงว่า กลุ่มตาลิบันได้ยึดพื้นที่ทางภาคเหนือของหุบเขาปัญจชีร์ไว้ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มแข็งข้อต่อต้านในอัฟกานิสถาน และว่า ชัยชนะครั้งนี้คือจุดสิ้นสุดของสงครามทั่วอัฟกานิสถาน และเป็นการปูทางสู่สันติภาพและความรุ่งเรืองภายใต้บรรยากาศของอิสรภาพ

แต่นายอาห์หมัด มาซูด ผู้นำกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน National Resistance Front (NRF) ระบุทางเฟสบุ๊กว่า กองกำลังของตนยังคงปักหลักอยู่ในปัญจชีร์เพื่อต่อสู้กับกลุ่มตาลิบัน

Afghanistan Protest

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ มีรายงานว่ากลุ่มนักรณรงค์สตรีชาวอัฟกันมากกว่า 10 คน เดินขบวนในกรุงคาบูล เพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีและขอมีส่วนร่วมในรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนที่จะถูกสลายโดยกลุ่มนักรบตาลิบัน โดยมีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาและการทุบตีผู้ประท้วงด้วย

โฆษกกลุ่มตาลิบันแถลงว่า ตาลิบันทราบดีถึงความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะสตรีทั้งหลาย และจะพยายามจัดการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดทันทีที่มีรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนี้ยังขอให้สตรีที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุขให้กลับไปทำงานอีกครั้ง และอนุญาตให้นักศึกษาสตรีกลับเข้าห้องเรียนในมหาวิทยาลัยได้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลิบันส่งสัญญาณเป็นนัยว่า อาจไม่มีสตรีเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานแต่อย่างใด