เจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์ Apple Daily ของฮ่องกงได้รางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนประจำปี Golden Pen of Freedom

Jimmy Lai, founder of Hong Kong Next Media

นาย Jimmy Lai รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานของหนังสือพิมพ์ Apple Daily ในฮ่องกงซึ่งต้องปิดกิจการไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนหลังจากที่ถูกรัฐบาลฮ่องกงออกคำสั่งอายัดทรัพย์สินภายใต้กฎหมายความมั่นคงซึ่งรัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศใช้ได้รับรางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนอันเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติจากสมาคม World Association of News Publishers

ขณะที่ดำเนินกิจการอยู่นั้นหนังสือพิมพ์ Apple Daily เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่สนับสนุนฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยมากที่สุดของฮ่องกง แต่นาย Jimmy Lai ผู้ก่อตั้งรวมทั้งบรรณาธิการและผู้บริหารระดับสูงหลายคนต้องถูกควบคุมตัวในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติจากการที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวเรียกร้องและสนับสนุนให้นานาประเทศใช้มาตรการลงโทษต่อจีนปักกิ่ง

หนังสือพิมพ์ Apple Daily ได้ตำหนิวิจารณ์ผู้นำของจีนอย่างรุนแรงตลอดมาและรัฐบาลปักกิ่งก็ไม่ได้ปิดบังความต้องการที่จะปิดปากสื่อมวลชนของฮ่องกงฉบับนี้

ตั้งแต่ปี 1961 เป็นต้นมาได้มีการมอบรางวัลประจำปีชื่อ Golden Pen of Freedom ของสมาคม World Association of News Publishers นี้เพื่อยกย่องการทำงานอย่างโดดเด่นของผู้ที่อยู่ในวงการด้านสื่อในการทำงานเพื่อปกป้องและส่งเสริมเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยในปีนี้นาย Sebastian Lai บุตรชายของนาย Jimmy Lai ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่เป็นผู้เข้ารับรางวัลแทนบิดา