เปิดวาร์ปของแท้  ‘กล่องสามมิติ’ คุยสดเหมือนอีกฝั่งอยู่ตรงหน้า

  • VOA

อุปกรณ์โฮโลบ็อกซ์ (Holobox) ตู้ฉายภาพสามมิติจากบริษัทโฮโลคอนเน็คส์ (Holoconnects)

แม้ว่าจะอยู่ไกล แต่เรายังสามารถไปปรากฏตัวเพื่อสื่อสารโต้ตอบกับผู้อื่นได้ ผ่านโฮโลบ็อกซ์ (Holobox) ตู้ฉายภาพสามมิติจากบริษัทโฮโลคอนเน็คส์ (Holoconnects) โดยเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้เราสามารถพูดคุยและเห็นภาพของผู้ที่อยู่อีกฝั่งได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังจำลองการจับมือและการสวมกอดได้ด้วย

โฮโลคอนเน็คส์ ชี้ว่า บริษัทยังได้พัฒนา Holobox เวอร์ชั่นขนาดเล็ก โดยตั้งใจที่จะใช้อุปกรณ์ฉายภาพสามมิติช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้รู้สึกใกล้ชิดและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพราะเพียงก้าวเข้ามาในกล้องที่มีฉากหลังสีขาว เราก็สามารถไปปรากฏตัวอยู่ในตู้ฉายภาพของอีกฝั่งได้ในทันที

สตีฟ สเตอร์ลิง กรรมการผู้จัดการบริษัท Holoconnects

สตีฟ สเตอร์ลิง กรรมการผู้จัดการบริษัท Holoconnects ในอเมริกาเหนือ บอกว่า “เราสร้างความรู้สึกการมีส่วนร่วมของผู้คนได้อย่างดีเยี่ยม เพราะพวกเขาสบตาซึ่งกันและกัน มันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ราวกับว่า (คู่สนทนา) อยู่ตรงนั้นจริง ๆ”

แม้ทางบริษัทจะเลือกใช้คำว่า "โฮโลแกรม" แต่สเตอร์ลิงอธิบายว่า ในความเป็นจริงเทคโนโลยีนี้คือ กล่องฉายภาพสามมิติพร้อมฮาร์ดแวร์ที่ทางบริษัทถือสิทธิ์เป็นเจ้าของ โดยจะแสดงภาพความละเอียดสูง 4K บนหน้าจอลามิเนต โดยความสว่างแสงอยู่ที่ 150,000 ลูเมนส์ ช่วยแสดงความลึกของภาพที่ฉายออกมา

สาธิตการทำงานของตู้โฮโลบ็อกซ์

ทุกวันนี้ กล่อง Holobox ถูกใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย อย่างเช่น เป็นเครื่องมือทางการตลาดของแบรนด์ชั้นนำ และเวอร์ชั่นหน้าจอแบบสัมผัสได้ถูกนำมาใช้เป็นเจ้าหน้าที่ต้อนรับในเครือโรงแรมยุโรป

โรเอล ไกส์เบอร์ส ซีอีโอ บริษัท 270 Degrees

โรเอล ไกส์เบอร์ส ซีอีโอ บริษัท ทูฮันเดรดเซเวนตี้ ดีกรีส์ (270 Degrees) กล่าวว่า เทคโนโลยีของทางบริษัทนี้ช่วยให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับสินค้าที่แสดงผ่านกล่อง Holobox เพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น การนำเสนอสินค้าที่มีคุณลักษณะพิเศษและมีราคาสูง และลูกค้าก็สามารถพิจารณาสินค้าได้อย่างละเอียดด้วย

ภาพอวตารของผู้ประกาศข่าวสาวในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนานำเอา “มนุษย์ดิจิทัล” หรืออวตารที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เหมือนคนจริง ๆ ไปแสดงผลบนกล่อง Holobox โดยหนึ่งในตัวอย่างคือ การแสดงภาพอวตารของผู้ประกาศข่าวสาวในเกาหลีใต้

ซอนโฮ ลี ผู้จัดการบริษัท AiVATAR

ซอนโฮ ลี ผู้จัดการบริษัท เอไอ วาทาร์ (AiVATAR) ตั้งความหวังที่จะร่วมมือกับบริษัท Holoconnects เพื่อดึงศักยภาพการใช้งานมนุษย์ดิจิทัลออกมามากขึ้น

อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ทางบริษัท Holoconnects วางแผนนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้คือ “อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ” และภายในปีนี้ ทางบริษัทจะติดตั้งอุปกรณ์ตามโรงพยาบาล เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากทั่วทั้งโลกต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ