"จิตบำบัดลดอาการปวด" แพทย์ตะวันตกแนะแนวทางใหม่แก้ปวดด้วยวิธีทำสมาธิและโยคะ

Deepika Agarwal, of Jaipur, India, practices yoga during the 13th annual Solstice in Times Square event, June 21, 2015, in New York.

งานวิจัยเชื่อว่าอำนาจจิตมีบทบาทสำคัญมากในการลดอาการปวดเรื้อรัง รวมทั้งการปวดหลัง

Your browser doesn’t support HTML5

Health Pain Therapy

เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (CDC) มีคำเตือนแพทย์ที่ออกใบสั่งยาให้คนไข้แก้อาการปวดต่างๆ โดยเฉพาะยาที่อาจเข้าข่ายสารเสพติด ที่อาจนำไปสู่การเสพติดยาและการเสียชีวิตเพราะรับประทานยาเสพติดเกินขนาด และ CDC แนะนำให้แพทย์หาทางเลือกอื่นๆ ในการบำบัดรักษาอาการปวดต่างๆ

นักกีฬาและผู้มีวัยสูงขึ้นมักจะมีอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะปวดหลัง ซึ่งการบำบัดมีหลายอย่างรวมทั้งการรับประทานยา การนวด และการผ่าตัด

ที่ Group Health Research Institute ในเมือง Seattle รัฐ Washington หัวหน้าคณะนักวิจัย Daniel Cherkin เชื่อว่าอำนาจจิตมีบทบาทสำคัญมากในการลดอาการปวดเรื้อรัง รวมทั้งการปวดหลัง

คณะนักวิจัยชุดนี้ดำเนินการวิจัยซึ่งแบ่งอาสาสมัคร 300 คน ออกเป็นสามกลุ่ม

กลุ่มแรกทดลองการบำบัดอาการปวดดังกล่าว โดยอาศัยพฤติกรรมการเรียนรู้ (Cognitive Behavioral Therapy) ซึ่ง Daniel Cherkin อธิบายว่า มุ่งเน้นในการช่วยให้ผู้ป่วยเปลี่ยนความคิดในเรื่องอาการปวด และใช้กิจกรรมที่เป็นรูปธรรมเพื่อจัดการกับอาการของตนให้ดีขึ้น

กลุ่มที่สองฝึกหัดการใช้อำนาจจิต หรือ Mindfulness โดยการทำสมาธิและการบริหารร่างกายแบบโยคะ

Daniel Cherkin หัวหน้าคณะนักวิจัยของสถาบันฯ บอกว่าวิธีนี้ช่วยให้เราเปลี่ยนความตระหนัก โดยเพิ่มความตระหนักในอาการปวดของตน ยอมรับความปวดนั้น และมุ่งเน้นในการใช้พลังอย่างสร้างสรรค์จัดการกับความปวด

อาสาสมัครกลุ่มสุดท้ายดำเนินการบำบัดอาการปวดของตนตามที่แพทย์สั่ง

ผลปรากฏว่า กลุ่มที่สองซึ่งฝึกหัดใช้อำนาจจิต สามารถลดความปวดได้มากกว่าและนานกว่ากลุ่มอื่นๆ

Daniel Cherkin คาดหวังว่า วิธีลดอาการปวดที่อาศัยพฤติกรรมการเรียนรู้และอำนาจจิต อาจเป็นวิธีที่จะช่วยผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรังอื่นๆได้ด้วย

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ไว้แล้วในวารสาร Journal of the American Medical Association (JAMA)