วิกฤตหนี้กรีซสั่นสะเทือนตลาดการเงินทั่วโลก หวั่นกดดันการลงทุนทั้งสัปดาห์

A man reads the front pages of various newspaper hanging at a kiosk in Athens, June 29, 2015.

เจ้าหน้าที่กรีซกล่าวว่าจะไม่สามารถจ่ายหนี้คืนกองทุนการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์ได้

Your browser doesn’t support HTML5

Greek Crisis

วิกฤตหนี้กรีซสั่นสะเทือนตลาดการเงินทั่วโลก โดยดัชนีหุ้นที่สำคัญทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกา ลงแรงเกือบ 2% เป็นอย่างน้อย ขณะที่ดอกเบี้ยพันธบัตรกรีซและหลายประเทศในยุโรปเพิ่มสูงขึ้นเพื่อสะท้อนความเสี่ยง

ความปั่นป่วนในตลาดการเงินเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่กรีซกล่าวว่าจะไม่สามารถจ่ายหนี้คืนกองทุนการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์ได้ ณ วันกำหนดชำระหนี้วันอังคาร เพราะยังไม่สามารถเจรจารับเงินกู้ต่อจากประเทศกลุ่มยูโรโซนได้สำเร็จ

Traders sit at their desks in front of the DAX board at the Frankfurt stock exchange, Germany, June 29, 2015.

การผิดชำระหนี้ถูกมองว่าเป็นบันไดไปสู่การที่กรีซอาจต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ซึ่งจะถือเป็นประเทศแรกตั้งแต่เกิดเงินสกุลยูโรเมื่อ 16 ปีก่อน

กรีซต้องการจัดการลงประชามติก่อนว่าประชาชนต้องการรับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจหรือไม่ เพราะเป็นเงื่อนไขของการรับเงินช่วยเหลือ แต่การทำประชามติดังกล่างจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ซึ่งเลยวันชำระหนี้กองทุนการเงิรระหว่างประเทศ

ในการหยั่งเสียงผู้มีสิทธิ์ลงประชามติขั้นต้น คนส่วนมากแสดงความเห็นอย่างฉิวเฉียดว่าเห็นว่ากรีซควรรับเงื่อนไขของกลุ่มยูโรโซน นายกรัฐมนตรี Alexi Tsipras กล่าวว่าตนจะยอมรับมติของประชาชนไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร

อย่างไรก็ตามเขาบอกด้วยว่า รัฐบาลของตนจะไม่เป็นผู้ลงมือนำการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่รวมถึงการตัดงบประมาณ และขึ้นภาษีประชาชน มาปฏิบัติ

Protesters attend an anti-austerity rally in front of the parliament building in Athens, Greece, June 29, 2015.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นักลงทุนนิ่งนอนใจเกี่ยวกับผลที่จะเกิดขึ้นหากกรีซออกจากยูโรโซน แต่ข่าวที่ออกมาวันนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้คนตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้น และข่าวเรื่องหนี้ของกรีซน่าจะกดดันการลงทุนทั้งสัปดาห์

รายงานโดย Henry Ridgewell, Steve Herman และสำนักข่าวต่างประเทศ, เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท