มือดีคว้าแชมป์ ‘ล่างูหลาม’ ในฟลอริดา รับเงิน 3 แสนบาท

งูหลามที่ถูกจับในกิจกรรมสาธิตต่อหน้าสื่อมวลชนเมื่อปี 2022 ในรัฐฟลอริดา (ที่มา: AP)

รัฐฟลอริดาจัดกิจกรรมล่างูหลามเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงพิษภัยของสัตว์ต่างถิ่นชนิดนี้ และได้ผู้ชนะที่คว้าเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์ หลังโชว์ฝีมือ จับงูได้ถึง 20 ตัว

โรนัลด์ ไคเจอร์ คือชื่อของแชมป์ล่างูประจำปีนี้ ที่มีขึ้นเป็นเวลา 10 วันในพื้นที่เอเวอร์เกลดส์ ถือว่าฟอร์มดีขึ้นจากปีที่แล้วที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ คว้าเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์ (ราว 330,000 บาท) จากรางวัลรวมทั้งหมด 25,000 ดอลลาร์

ผู้แทนจากคณะกรรมการอนุรักษ์ปลาและสัตว์ป่าแห่งฟลอริดาประกาศชื่อของผู้ชนะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 800 คนจาก 33 รัฐรวมถึงแคนาดา และสามารถกำจัดงูหลามได้ 195 ตัว

เงินรางวัลที่เหลือถูกแบ่งกระจายให้กับผู้แข่งขันคนอื่น ๆ ลดหลั่นกันลงไปตามหมวดการแข่งขัน นอกจากนั้นยังมีเงินรางวัล 1,000 ดอลลาร์ให้กับผู้ที่จับงูหลามขนาดยาวที่สุดได้ในปีนี้ ที่ความยาวราว 2.7 เมตร

วัตถุประสงค์หนึ่งของการจัดแข่งขันล่างูหลาม คือเพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยของมัน ซึ่งถือเป็นสัตว์ต่างถิ่นที่เข้ามาทำอันตรายต่อระบบนิเวศ สร้างผลกระทบต่องูท้องถิ่นและสัตว์ที่มีอยู่เดิม และยังเป็นอันตรายต่อมนุษย์ที่คิดจะจับกิน เนื่องจากมีระดับสารปรอทในร่างกายอยู่สูง

รอดนีย์ บาร์เรโต ประธานคณะกรรมการอนุรักษ์ปลาและสัตว์ป่าแห่งฟลอริดา กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่ปี 2017 คณะกรรมการ รวมถึงหน่วยงานบริหารจัดการน้ำในรัฐฟลอริดาตอนใต้สามารถกำจัดงูหลามไปแล้วมากกว่า 14,000 ตัว ซึ่งสร้างลดีต่อระบบนิเวศพื้นถิ่น

การแข่งขันจับงูหลามมีขึ้นช่วงกลางเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นฤดูฟักไข่ของงูประเภทนี้ที่สามารถวางไข่ได้ถึงคราวละ 50-100 ฟอง โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำซากงูหลามที่กำจัดอย่างมีมนุษยธรรมไปส่งที่สถานีตรวจสอบ

  • ที่มา: เอพี