ศาลสหรัฐฯ ชี้ ‘กูเกิล’ ผูกขาดบริการเสิร์ชเอ็นจิน

ภาพโลโก้ของ "กูเกิล" ที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 3 ม.ค. 2556

ผู้พิพากษาในสหรัฐฯ ตัดสินในวันจันทร์ว่า บริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายของกูเกิล (Google) นั้นหาประโยชน์โดยผิดกฎหมายจากความเป็นผู้นำตลาดในการกำจัดคู่แข่งและยับยั้งนวัตกรรมใหม่ ๆ ในวงการเทคโนโลยี ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

คำตัดสินของผู้พิพากษาอามิต เมห์ตา ที่น่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนไม่น้อยให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงทั่วโลกมากที่สุดแห่งหนึ่งนี้ มีออกมาหลังเริ่มมีการไต่สวนคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้องภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดตั้งแต่ปีที่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า หลังตรวจสอบหลักฐานมากมายที่มีทั้งคำให้การของผู้บริหารระดับสูงของกูเกิล ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแอปเปิล (Apple) ผู้พิพากษาเมห์ตา ระบุในบันทึกคำพิพากษาความหนา 277 หน้าว่า “หลังได้พิจารณาและชั่งน้ำหนักของคำให้การของพยานและหลักฐานต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วนแล้ว ศาลมีข้อสรุปว่า กูเกิลคือ ผู้ทำการผูกขาดตลาด และได้ทำการเช่นนั้นเพื่อคงไว้ซึ่งการผูกขาดของตน”

คำตัดสินนี้เป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของกูเกิลและบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) ที่เป็นบริษัทแม่และพยายามโต้แย้งมาตลอดว่า ความนิยมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีให้ตนนั้นมาจากความต้องการเครื่องมือค้นหาดี ๆ ที่ดีจน(ชื่อของบริการ)กลายมาเป็นคำพ้องเพื่อใช้อ้างถึงการค้นหาข้อมูลออนไลน์ไปเอง

เอพีระบุว่า ปัจจุบัน กูเกิลประมวลราว 8,500 ล้านคำร้องขอเพื่อค้นหาข้อมูลจากทั่วโลกในแต่ละวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงกว่าตัวเลขรายวันเมื่อ 12 ปีก่อนถึงเกือบ 2 เท่า อ้างอิงจากการศึกษาที่เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้โดยบริษัทจัดการการลงทุน BOND

ทั้งนี้ กูเกิลน่าจะอุทธรณ์คำตัดสินนี้อย่างแน่นอน ซึ่งหมายถึงว่า คดีนี้น่าจะถูกส่งไปถึงศาลสูงของสหรัฐฯ ในที่สุด

ถึงกระนั้น คำพิพากษาในวันนี้ถือเป็นชัยชนะของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่เริ่มยื่นเรื่องฟ้องร้องกูเกิลมาตั้งแต่เกือบ 4 ปี ในสมัยของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่จะมีการยกระดับความพยายามดำเนินการจัดการบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีเพิ่มในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน

เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า “ชัยชนะในคดีที่ฟ้องร้องกูเกิลครั้งนี้ เป็นการชนะ(คดี)ครั้งประวัติศาสตร์สำหรับชาวอเมริกัน” และว่า “ไม่มีบริษัทใด – ไม่ว่าจะใหญ่หรือมีอิทธิพลมากเพียงใด – ที่จะอยู่เหนือกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมจะเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดอย่างจริงจังต่อไป”

  • ที่มา: เอพี