IATA คาดธุรกิจการบินโลกสูญเฉียด 160,000 ล้านดอลลาร์จากการระบาดใหญ่

A passenger aircraft is taking off at Reagan Washington National Airport outside Washington, D.C. (Photo by Diaa Bekheet)

Your browser doesn’t support HTML5

ฺBusiness News


สมาคมการคมนาคมทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ระบุในวันอังคารว่า อุตสาหกรรมการบินโลกอาจประสบความสูญเสียเกือบ 160,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้และปีหน้า สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

IATA ปรับลดคาดการณ์ภาพรวมธุรกิจการบินโลกในปีนี้หลังจากเกิดการระบาดรอบใหม่ในหลายประเทศ และการที่สายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินสำคัญจำนวนมาก โดย IATA ระบุว่า ปี ค.ศ. 2020 จะเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดของธุรกิจการบินทั่วโลก และโควิด-19 คือภัยคุกคามการอยู่รอดของสายการบินต่าง ๆ อย่างแท้จริง

ในช่วงสองปีนี้ IATA เชื่อว่าธุรกิจการบินจะมีการสูญเสียรวมกัน 160,000 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นการสูญเสียในปีนี้ 118,500 ล้านดอลลาร์ และปีหน้า 38,700 ล้านดอลลาร์ ภายใต้สมมติฐานว่าบางประเทศจะเริ่มเปิดรับเที่ยวบินจากต่างชาติในช่วงกลางปีหน้า โดยมีปัจจัยเสริมคือการมีวัคซีนโควิด-19 และการตรวจหาเชื้อที่ก้าวหน้ากว่าเดิม

สมาคมการคมนาคมทางอากาศระหว่างประเทศ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศนั้น โดยหันมาใช้วิธีตรวจหาเชื้ออย่างแพร่หลายแทน