“กังนัมสไตล์” ดันกระแสท่องเที่ยวเกาหลีใต้คึกคักตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 10 ล้านคนภายในปีนี้

  • Jason Strother

Seoul, Korea residents and tourists learn the dance moves in the Gangnam Style music video.

ข่าวดีสำหรับใครที่อยากจะเรียนหรือรู้จักลีลาเต้นกังนัมสไตล์จากถิ่นกำเนิดในย่านกังนัม ใจกลางกรุงโซลของเกาหลีใต้ ตอนนี้มีทางเลือกด้วยการเปิดสอนเต้นกังนัมและพาเที่ยวเกาหลีใต้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปพร้อมกันแล้ว

อเล็กซิส มาร์ติเนส สาวน้อยวัย 14 ปีชาวอเมริกันจากรัฐเทกซัส เดินทางกับทัวร์กลุ่มใหญ่ข้ามทวีปไปถึงกรุงโซลเพื่อเรียนเต้นกังนัมสไตล์และเที่ยวเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นดินแดนต้นกำเนิดเพลงยอดนิยม “กังนัมสไตล์” ของ Park Jae-sang หรือ “PSY” นักร้องชาวเกาหลี ที่ดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่ไปถึงรัฐเท็กซัสทางตอนใต้ของสหรัฐ

นักท่องเที่ยววัยรุ่นชาวอเมริกัน บอกว่า ไม่มีใครในโรงเรียนของเธอที่ไม่รู้จักกังนัม สไตล์ ทุกคนคลั่งใคล้มากๆ ถึงขนาดร่วมเต้น Flash mob หรือนัดกันเต้นกังนัมสไตล์เกือบทั้งโรงเรียนมาแล้วแต่ดูเหมือนว่าวิชากังนัมสไตล์ ที่เต้นที่อเมริกาอาจจะยังไม่เป็นที่พอใจ ทำให้หลายคนเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาเรียนเพิ่มเติมที่ดินแดนต้นกำเนิดในเกาหลีใต้

เพลงกังนัมสไตล์เป็นหนึ่งในวีดิโอที่มีผู้ชมบนอินเทอร์เนทมากที่สุดในโลก กว่า 750 ล้านครั้ง และยังติดอันดับต้นๆเพลงฮิตมาอย่างต่อเนื่องทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการส่งออกทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันก็เริ่มส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปเกาหลีใต้มากขึ้น

Je Sang Won เจ้าหน้าที่ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ คาดหวังว่าไว้เช่นนั้นเพราะเพลงกังนัมสไตล์มีส่วนทำให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีมีมูลค่ามากขึ้นเพราะสามารถดึงดูดใจชาวตะวันตกและสนใจในประเทศเกาหลีใต้ และที่ผ่านมาได้มีการสำรวจเชิงวิชาการที่นครลอส แองเจลิสในอเมริกาพบว่ากว่าร้อยละ 70 ของผู้ตอบคำถามระบุว่าพวกเขาอยากเที่ยวเกาหลีใต้หลังจากได้ชมวีดิโอกังนัมสไตล์

กระแสความนิยมในเพลงนี้ยังส่งผลดีต่อร้านค้าในแถบถนนกังนัม ย่านธุรกิจในกรุงโซลต้นกำเนิดของเพลงยอดฮิตเพลงนี้

Kwon Da na ผู้จัดการร้านขายเสื้อผ้าในแถบย่านกังนัม บอกว่า ตั้งแต่เพลงกังนัมสไตล์ได้รับความนิยมก็มีลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาซื่อของในร้านเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนในบางครั้งยังมีจำนวนมากกว่าลูกค้าชาวเกาหลีใต้ แต่ในทุกครั้งที่เธอเปิดเพลงกังนัมสไตล์และเปิดประตูไว้ต้อนรับ ก็จะมีหลายคนที่เดินเข้ามาในร้านพร้อมกับรอยยิ้ม

การท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ล้านคนในปีนี้ และกระแสเพลงเกาหลีหรือ K-Pop ก็เป็นหนึ่งแรงดึงดูดให้เกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว และแน่นอนว่ากังนัมสไตล์คือปรากฏการณ์ที่เพิ่มแรงดึงดูดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างมากในปีนี้