ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรอบใหม่ในตุรกี-ซีเรียเพิ่มเป็น 8 คน บาดเจ็บหลายร้อย

  • VOA

A man walks past debris from destroyed buildings in Antakya, southeastern Turkey, Feb. 21, 2023.

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดบริเวณพรมแดนตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 8 คนแล้ว สองสัปดาห์หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวในบริเวณเดียวกันนี้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 47,000 คน

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในวันจันทร์มีความแรง 6.4 จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเดฟเนในจังหวัดฮาทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ.

หลายประเทศในตะวันออกกลาง รวมทั้งซีเรีย เลบานอน จอร์แดน และอียิปต์ ต่างรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ และหลังจากนั้นยังมีอาฟเตอร์ช็อกความแรง 5.8 ตามมาอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยตุรกีพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคารต่าง ๆ ในจังหวัดฮาทัย

ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน เดินทางเยี่ยมจังหวัดฮาทัยในวันจันทร์ และสัญญาว่ารัฐบาลจะเริ่มการบูรณะและก่อสร้างบ้านใหม่เกือบ 200,000 แห่งในจังหวัดนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านของพวกเขาในแผ่นดินไหว

Syrians wait to cross into Syria from Turkey at the Cilvegozu border gate, near the town of Antakya, southeastern Turkey, Feb. 21, 2023.

ในวันจันทร์ ขบวนรถขนส่งความช่วยเหลือของสหประชาชาติเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในซีเรียผ่านจุดข้ามแดนที่เปิดใหม่อีก 3 แห่ง

โฆษกยูเอ็น สเตฟานี ดูจาร์ริก กล่าวว่า ยูเอ็นได้ส่งรถบรรทุก 227 คันเข้าไปในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่กลุ่มกบฎครอบครองอยู่ และเตรียมส่งรถขนส่งความช่วยเหลืออีกหลายคันเดินทางผ่านจุดข้ามแดนใหม่ทั้งสามแห่งดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเออร์โดวานพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่กรุงอังการา หลังจากที่รัฐมนตรีบลิงเคนเพิ่งประกาศให้ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ เพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์แก่ตุรกีและซีเรีย รวมทั้งจะจัดหาคณะเจ้าหน้าที่จากองค์กรไม่แสวงหากำไรระหว่างประเทศ เพื่อเข้าช่วยในภารกิจค้นหาและกู้ภัยจากแผ่นดินไหวด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์