เฮอร์ริเคน 'มิลตัน' รุนเเรงระดับ 4 จ่อเข้ารัฐฟลอริดา

  • VOA

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก National Oceanic and Atmospheric Administration หรือ NOAA แสดงให้เห็นถึงตำแหน่งของเฮอร์ริเคนมิลตัน 9 ต.ค. 2024

รัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญความเสี่ยงจากลม ฝนและน้ำท่วมที่รุนเเรง อันเป็นผลมาจากเฮอร์ริเคนมิลตันที่เคลื่อนเข้ามาใกล้ในวันพุธ

นักอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุจะก่อให้เกิดดินถล่มบริเวณตอนกลางของชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดาในช่วงค่ำวันพุธ หรือเช้าวันพฤหัสบดี

นครเเทมปา เบย์ เป็นหนึ่งในพื้นที่เสียงภัย โดยเมืองดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่ 3 ล้าน 3 แสนคน และยังไม่เคยโดนเฮอร์ริเคนกระหน่ำโดยตรง ตั้งเเต่ปี 1921

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่ามิลตันอาจเป็นหนึ่งในเฮอร์รินเคนที่สร้างความเสียหายร้ายแรงที่สุดในบริเวณส่วนกลางของฝั่งตะวันตกของฟลอริดา

เจ้าหน้าที่เเสดงความกังวลต่อระดับน้ำที่จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ศูนย์เฮอร์ริเคนประเมินว่าระดับน้ำอาจท่วมสูงขึ้น 3 เมตร - 4.5 เมตร ในบริเวณดวงตาของพายุ เมื่อพัดขึ้นชายฝั่ง

ทางการออกคำเตือนถึงระดับน้ำที่จะสูงขึ้นตลอดชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดา ความยาว 500 กิโลเมตร

In photos: Florida braces for Hurricane Milton

ถนนหนทางในพื้นที่เสี่ยงภัย เต็มไปด้วยยานพาหนะตั้งเเต่วันจันทร์ เมื่อประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งอพยพ และมีจำนวนมากที่ออกจากสถานที่ของตนด้วยความสมัครใจ

ส่วนผู้คนที่เลือกที่จะอยู่บ้านเตรียมการเพื่อความปลอดภัยของตนเมื่อเฮอร์ริเคนพัดเข้าฝั่ง

ในตอนเช้าวันพุธ มิลตันเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความเเรงระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปกติพายุที่มีความรุนเเรงระดับดังกล่าวมักสร้างความเสียหายในวงกว้าง และทำให้ไฟฟ้าดับยาวนาน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่าตอนกลางและตอนเหนือของฟลอริดาอาจมีน้ำท่วม 15 เซนติเมตรถึง 1 ฟุต แต่จะมีบางพื้นที่ที่น่าจะรับน้ำฝนสูงกว่านั้น

คาดว่าเฮอร์ริเคนจะพัดข้ามรัฐฟลอริดา เข้ามหาสมุทรแอตเเลนติกวันพฤหัสบดี โดยยังคงมีความรุนเเรงเป็นเฮอร์ริเคน

ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เขาเร่งเร้าให้ประชาชนอพยพในฟลอริดาออกจากพื้นที่ ผ่านคำแถลงจากทำเนียบขาวที่กรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยกเลิกแผนเดินทางสัปดาห์นี้ ไปยังเยอรมนีและเเองโกลา เพื่อกำกับดูเเลการรับมือเฮอร์ริเคนในสหรัฐฯ

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส เรียกพายุลูกนี้ว่าเป็น 'อสูรกาย' หรือ 'monster' และให้ชาวฟลอริดาติดตามรายงานอากาศอย่างใกล้ชิดและทำตามคำสั่งอพยพ

เขากล่าวว่ารัฐฟลอริดาพร้อมที่จะนำทหารกำลังสำรอง 8,000 คนเข้าช่วยประชาชนในเรื่องการกู้ภัยและฟื้นฟูพื้นที่

ก่อนหน้ามิลตัน เฮอร์ริเคนเฮลีนเพิ่งพัดเข้ารัฐฟลอริดาเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเดอซานติสกล่าวเมื่อวันอังคารว่าเจ้าหน้าที่นำเศษสิ่งของที่ถูกพัดทำลายโดยเฮลีนปริมาณ 1,300 คันรถออกจากพื้นที่ในช่วง 48 ชั่งโมง เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายและอันตรายที่อาจเกิดเพิ่มขึ้นตามมา

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์