เที่ยวบินทั่วอเมริกาป่วน เหตุระบบคอมหน่วยควบคุมการบินล่ม

Planes resume flights following an FAA system outage at Laguardia Airport in New York

เที่ยวบินทั่วสหรัฐฯ เริ่มกลับมาเดินทางได้บ้างแล้ว หลังจากต้องหยุดขึ้นบินชั่วคราว จากปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานควบคุมการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ (FAA) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ค่ำคืนวันอังคาร กระทบเที่ยวบินขาออกทั้งหมด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน FlightAware ระบุว่า เที่ยวบินมากกว่า 7,300 เที่ยวล่าช้าและ 1,100 เที่ยวบินยกเลิก จากปัญหาดังกล่าว ถือเป็นวิกฤตการบินที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปีของสหรัฐฯ และสายการบินต่าง ๆ คาดว่าเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้และสถานการณ์อาจยืดเยื้อไปจนถึงวันพฤหัสบดีเป็นอย่างน้อย

ต้นตอของปัญหานี้เกิดจากระบบ NOTAMs หรือ Notice to Air Missions ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนนักบินที่ใช้มายาวนาน ซึ่งทาง FAA ได้แจ้งสายการบินทุกแห่งระงับเที่ยวบินขาออกในประเทศทั้งหมด และทางหน่วยงานจำเป็นต้องรีเซ็ตระบบ

Your browser doesn’t support HTML5

ป่วนทั้งอเมริกา! เที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก หลังระบบควบคุมการบินล่ม

ทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เปิดเผยกับสื่อซีเอ็นเอ็นว่าปัญหาระบบช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเป็นปัญหาจาก “ความผิดปกติ” ของข้อความแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยที่ส่งให้กับนักบินมีปัญหา และว่าการหยุดขึ้นบินเป็น “สิ่งที่ถูกต้อง” เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ส่งไปนั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง และยืนยันว่าไม่พบหลักฐานการโจมตีไซเบอร์กับระบบดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ FAA เพิ่งเจอปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ครั้งสำคัญมาแล้ว เมื่อ 2 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เที่ยวบินในฟลอริดาได้รับผลกระทบ

เฉพาะในวันพุธ เที่ยวบิน 21,464 เที่ยวในสหรัฐฯ มีกำหนดต้องเดินทางออกจากสนามบินในประเทศ พร้อมผู้โดยสารเกือบ 2.9 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของ Cirium ซึ่งแม้ว่า FAA จะทวีตข้อความในวันพุธว่า การจราจรทางอากาศกำลังกลับมาเป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้อาจกระทบต่อการบินไปจนถึงวันศุกร์ ในมุมมองของคริส ทอร์เรส จากสมาคมพันธมิตรนักบิน (Allied Pilots Association)

  • ที่มา: รอยเตอร์