“เฟสบุ๊ก” เผยบัญชีผู้ใช้ถูกแฮกน้อยกว่าคาด

This file photo shows a sign at Facebook headquarters in Menlo Park, Calif. Facebook says hackers accessed data from 29 million accounts as part of the security breach disclosed two weeks ago.

สื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ก เปิดเผยข้อมูลการถูกโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่ามีบัญชีถูกล้วงข้อมูลต่ำกว่าคาด ที่ 29 ล้านบัญชี จากที่ประเมินว่าผู้เฟสบุ๊กราว 50 ล้านบัญชีถูกเจาะล้วงข้อมูลในช่วงเวลาดังกล่าว

ที่น่าสนใจคือ 29 ล้านบัญชีเฟสบุ๊กที่ถูกโจรกรรมข้อมูลไปนั้น 14 ล้านบัญชีในนั้นแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้หลายอย่าง อาทิ ชื่อผู้ใช้ เพศ ภาษา สถานะความสัมพันธ์ ศาสนา บ้านเกิด วันเกิด การศึกษา การทำงาน สถานที่ 10 แห่งล่าสุดที่ผู้ใช้เช็คอิน และบันทึกการค้นหาข้อมูล 15 การค้นหาแรก ส่วนอีก 15 ล้านบัญชีถูกเข้าถึงเพียงชื่อและข้อมูลการติดต่อของผู้ใช้เฟสบุ๊กเท่านั้น

นอกจากนี้ เฟสบุ๊กยังพบว่ามีบัญชีผู้ใช้อีก 1 ล้านบัญชีที่ถูกเจาะล้วงข้อมูลเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าแฮกเกอร์ไม่ได้ข้อมูลใดๆจากบัญชีดังกล่าว ขณะที่แอพพลิเคชั่น WhatsApp และ Instagram ไม่ได้รับผลกระทบจากการเจาะล้วงข้อมูลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เฟสบุ๊กอาจถูกสั่งปรับจากคณะกรรมการปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลของยุโรป สูงสุดถึง 1,630 ล้านดอลลาร์ หรือราวร้อยละ 4 ของรายได้ทั่วโลกของเฟสบุ๊ก จากกรณีแฮกเกอร์เจาะล้วงข้อมูลผู้ใช้ครั้งล่าสุดนี้