“อะแรมโค” ยกเลิกแผนออกหุ้น IPO

FILE - The logo of Saudi Aramco is seen at Aramco headquarters in Dhahran, Saudi Arabia, May 23, 2018

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

บริษัท Aramco วิสาหกิจน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ยุติแผนการเสนอขายหุ้น IPO ออกขายในตลาดหุ้นต่างประเทศ ที่นักลงทุนคาดการณ์กันว่าจะเป็นดีล IPO ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ตามการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ส เมื่อวันพุธ

รอยเตอร์ส อ้างจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของอุตสาหกรรมน้ำมันถึง 4 คน ที่รายงานตรงกันว่า ทางการซาอุดีอาระเบียไม่ต่อสัญญากับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ดูแลเรื่องการออกหุ้น IPO ของ Aramco ในตลาดซาอุดีอาระเบียและตลาดต่างประเทศทั้งหมด

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า แผนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกนั้นถูกยกเลิกไปแล้ว และทางการซาอุดีอาระเบีย ได้เปลี่ยนความสนใจไปที่การควบรวบกิจการกับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ นั่นคือบริษัทปิโตรเคมีของซาอุดีอาระเบีย Saudi Basic Industries Corp. แทน

ขณะที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียและบริษัท Aramco ยังไม่ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว

FILE - Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman meets with U.S. Defense Secretary Jim Mattis at the Pentagon in Washington, March 22, 2018.

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวที่ระบุว่า Aramco จะนำหุ้นราวร้อยละ 5 ออกขาย คิดเป็นมูลค่าราวหนึ่งแสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเป็นการทำ IPO ซึ่งมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ก่อนที่มีกระแสข่าวว่าโครงการดังกล่าวถูกชะลอออกไป

ทั้งนี้ แผนการเสนอขายหุ้น IPO ของ Aramco เป็นหนึ่งในแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจที่สำคัญของมกฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการปรับโครงการสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศให้ลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก

FILE - Khalid al-Falih, the chairman of Saudi state oil giant Aramco, addresses the 10th Global Competitiveness Forum on Jan. 25, 2016, in the capital Riyadh.